Monday, December 26, 2016

Tagged Under:

คดีข่มขืน-ค้ามนุษย์-ทารุณพุ่ง “ปวีณา”แถลงผลงาน1ปี

By: news media On: 5:42 PM
  • Share The Gag
  • คดีข่มขืน-ค้ามนุษย์-ทารุณพุ่ง
    “ปวีณา”แถลงผลงาน1ปี รับร้องทุกข์กว่า9พันเรื่อง



    ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แถลงผลงานรอบ 1 ปี รับเรื่องราวร้องทุกข์กว่า 9 พันเรื่อง ทั้งคดีข่มขืน เรื่องค้ามนุษย์ เรื่องทารุณกรรม ล้วนแล้วแต่ปัญหาสังคม เผยคดีข่มขืนในปี 2559 มีเหยื่อผู้เสียหาย 681 ราย สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 23 ราย เฉลี่ยมูลนิธิฯ รับเรื่องข่มขืนวันละเกือบ 2 ราย มีผู้ถูกกระทำตั้งแต่อายุ 1 ขวบไปจนถึง 78 ปี ขณะที่ “ปวีณา” ฝากขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านที่แจ้งเบาะแส


    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ธ.ค.59 ที่ถนนรังสิตนครนายก คลอง 7 ปทุมธานี นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี (องค์กรสาธารณประโยชน์) แถลงสรุปผลการดำเนินงานการช่วยเหลือสังคม เด็ก และสตรี ผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในรูปแบบต่างๆ ประจำปี 2559 โดย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง วันที่ 21 ธันวาคม 2559 มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ทั้งสิ้น จำนวน 9,157 เรื่องประกอบด้วย


    1.ข่มขืน/อนาจาร 681 ราย, 2.ล่อลวง/ ค้าประเวณี 176 ราย, 3.ทารุณกรรม/ทำร้ายร่างกาย/กักขัง 939 ราย, 4.คนหาย 229 ราย, 5.เร่รอนจรจัด/พลัดหลง 92 ราย, 6.แรงงานไม่เป็นธรรม 69 ราย, 7.ปัญหาครอบครัว 1,540 ราย, 8.ขอความเป็นธรรม 356 ราย, 9.แชท/อินเตอร์เน็ต 174 ราย, 10.ขอความอนุเคราะห์ 894 ราย, 11.ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ 110 ราย, 12.ปัญหาอื่นๆ 1,005 ราย, 13.ปรึกษาทางโทรศัพท์ 2,892 ราย ปัญหาที่มูลนิธิปวีณาฯ ให้ความสำคัญและจะเข้าช่วยเหลือทันที คือ 1.ข่มขืน/อนาจาร 2.ค้ามนุษย์/ค้าประเวณี ประมง ขอทาน 3.ทารุณกรรม/ทำร้ายร่างกาย/กักขัง 4. ปัญหาครอบครัว โดยแยกเป็นดังนี้


    1.คดีข่มขืนในปี 2559 มี 681 ราย ซึ่งสถิติขึ้นสูงกว่าปีที่แล้ว ถึง 23 ราย เฉลี่ยมูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องข่มขืนวันละเกือบ 2 ราย ช่วงอายุของผู้เสียหาย อายุน้อยที่สุดเป็นเด็กหญิง อายุ 1 ปี 5 เดือน รับเรื่องช่วงเดือน ก.ค.59 ผู้กระทำเป็นพ่อเลี้ยง ขณะนี้ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว และผู้เสียหายที่อายุมากที่สุด เป็นหญิงชราอายุ 78 ปี ผู้กระทำเป็นเพื่อนบ้าน ขณะนี้ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว


    2.เรื่องค้ามนุษย์ / ค้าประเวณี มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์ถึง 176 ราย เฉลี่ยรับเรื่องร้องทุกข์เดือนละ 15 ราย ปัญหานี้ได้ลดลงจากปีที่แล้ว 24 ราย เนื่องจากรัฐบาลได้หันมาแก้ไขปัญหาและปราบปรามอย่างจริงจังมากขึ้น แต่ทั้งนี้ยังคงมีเหยื่อหญิงสาวทั้งที่สมัครใจและถูกล่อลวงร้องขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ ในส่วนคนที่สมัครใจที่จะเดินทางไปทำงานนวดและค้าประเวณียังต่างประเทศ เมื่อเดินทางไปถึงพบว่ารายได้หรือความเป็นอยู่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ก็จะร้องขอความช่วยเหลือ


    เพราะผู้ที่ชักชวนไปจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางและทุกอย่างให้ ทำให้ต้องเป็นหนีและถูกบังคับทำให้ทำงานใช้หนี้ ส่วนผู้ที่ถูกล่อลวงไปก็เช่นกัน เมื่อรู้ว่าไปถึงกลับถูกบังคับให้ไปค้าประเวณีแทนที่จะได้ทำงานตามที่ตกลงไว้ก็ต้องการกลับประเทศแต่ไม่มีเงินที่ใช้หนี้ในการเดินทาง เหยื่อเหล่านี้ก็จะแจ้งร้องขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ จากนั้นมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเพื่อที่ให้การช่วยเหลือได้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ซึ่งประเทศที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีมากที่สุด คือ บาห์เรน, เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ตามลำดับ


    3.เรื่องทารุณกรรม / ทำร้ายร่างกาย /กักขัง มูลนิธิปวีณาฯ รับร้องทุกข์ถึง 939 ราย เฉลี่ยรับเรื่องร้องทุกข์วันละ 3 ราย สถิติสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว 212 ราย แบ่งเป็น 3.1 เด็กถูกทำร้ายร่างกายและทารุณกรรม ซึ่งเด็กที่ถูกทำร้ายร่างกายอายุต่ำสุด 2 เดือน ผู้ทำร้ายคือ พ่อ สาเหตุเพราะติดยาเสพติด, 3.2 ผู้หญิงถูกทำร้ายร่างกายและทารุณกรรม ซึ่งผู้หญิงถูกทำร้ายร่างกายอายุมากสุด 84 ปี ผู้ทำร้ายคือ ลูกสาว ส่วนสาเหตุการกระทำความรุนแรง ทารุณกรรม กักขัง ส่วนใหญ่เกิดจาก ความเครียด, เมาสุรา, เสพยาเสพติด, หึงหวง



    4.ปัญหาครอบครัว มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์ถึง 1,540 ราย ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วกว่า 1 เท่าตัว ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากปัญหาจากยาเสพติด, ปัญหาจากการฟ้องหย่า, ปัญหาจากการแย่งบุตร, ปัญหาจากการท้องแล้วไม่รับผิดชอบ และ ปัญหาจากการไม่ส่งเสียหรือดูแลบุตร และครอบครัว


    ทั้งนี้ มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2542 ถึง ปัจจุบัน นับ 17 ปี และได้รับเรื่องราวร้องทุกข์มาแล้วทั้งสิ้น 113,117 ราย (ตามสถิติแนบ) สำหรับช่องทางการติดต่อมูลนิธิปวีณาฯ สามารติดต่อได้ 8 ช่องทาง ดังนี้ (1) สายด่วน 1134 (2) โทรศัพท์พื้นฐาน 5 เลขหมาย (3) โทรศัพท์มือถือ 3 เลขหมาย (4) โทรสาร (5) e-mail: pavena1134@hotmail.com (6) facebook: มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี (7) ตู้ ปณ.222


    และ (8) มาร้องเรียนด้วยตนเองที่มูลนิธิปวีณาฯ ในรอบปี พ.ศ.2559 มูลนิธิปวีณาฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือปัญหาต่างๆ จำแนกตามช่องทางการรับเรื่องหลักๆ ดังนี้ มาร้องทุกข์ด้วยตนเอง หรือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1134 ทางโทรศัพท์ ทางตู้ ปณ. ทางโทรสาร คิดเป็นร้อยละ 29 ของจำนวนปัญหาทั้งหมดรับเรื่องราวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ e-mail เพจเฟซบุ๊ค คิดเป็นร้อยละ 39 ของจำนวนปัญหาทั้งหมดปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 32 ของจำนวนปัญหาทั้งหมด


    ทางด้านนางปวีณา กล่าวว่า มูลนิธิปวีณาฯ ต้องขอขอบคุณทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กองบังคับการกองปราบปราบ (บก.ป) กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตำรวจในพื้นที่ทุกแห่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน สภาทนายความ และสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ได้ร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ ทำการช่วยเหลือสังคมด้วยดีตลอดมา โดยเฉพาะประชาชน พลเมืองดีที่ได้ช่วยแจ้งเบาะแสมากขึ้น มีส่วนช่วยเหลือสังคมเป็นอย่างมาก


    สุดท้ายนี้เนื่องในโอกาสปีใหม่ 2560 ในนามมูลนิธิปวีณาหงสกุลฯ ขออวยพรให้คนไทยทุกคนพร้อมทั้งครอบครัว สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง มีครอบครัวที่อบอุ่นเข้มแข็ง นำไปสู่ชีวิตที่มั่นคง ช่วยทำความดี ช่วยเหลือสังคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ต่อไป” นางปวีณา กล่าว


    ที่มา: banmuang

    0 comments:

    Post a Comment