Tuesday, March 10, 2015

Tagged Under:

ลูกวัดธรรมกายจ่อคืนเช็ค700ล้าน16มี.ค.นี้

By: news media On: 6:16 AM
  • Share The Gag

  • เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด พร้อมกรรมการสหกรณ์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ โดยนายทรงพล พนาวงศ์ เลขานุการ รมว.เกษตรฯ รับหนังสือแทน เพื่อขอให้รัฐบาลเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการดูแลแก้ไขปัญหาสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ ในระหว่างที่รอศาลล้มละลายกลาง พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากรู้สึกว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิต จากเหตุการณ์ปะทะกับสมาชิกรายย่อย เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะหลังจากศาลมีคำพิพากษาแล้วไม่ว่าจะออกมากรณีใดจะต้องมีการลดยอดหนี้ หรือขายทรัพย์สิน ที่จะเป็นเหตุให้สมาชิกได้รับประโยชน์น้อยลง อาจทำให้กรรมการฯ มีความเสี่ยงถูกทำร้ายร่างกายมากขึ้น อาจถึงขั้นเสี่ยงต่อชีวิต นอกจากนี้ขอให้ รมว.เกษตรฯ เสนอครม.อนุมัติงบ 5 พันล้านบาท เพื่อมาใช้ในกิจการการฟื้นฟูสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ จะได้มีตัวแทนประสานงานที่ชัดเจนในการใช้เงินดังกล่าว และควรจะเป็นระดับรัฐมนตรี อธิบดี หรือรองอธิบดี ที่จะเข้ามาช่วยเหลือและติดตามงานตลอดเวลาด้วย
    นายเผด็จ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ศาลธัญญบุรี จ.ปทุมธานี จะมีคำตัดสินในคดีที่สหกรณ์ยูเนี่ยนฯ ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย กรณีให้คืนเงินบริจาคจำนวน 818 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขในเช็คที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ สั่งจ่ายให้กับเจ้าอาวาส และวัดพระธรรมกาย ซึ่งได้รับทราบจากคณะลูกศิษย์ว่าจะระดมเงินผ่านกองทุนของวัดเพื่อนำมาจ่ายคืนให้กับสหกรณ์ มีแนวโน้มจะได้คืนเกือบ 700 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีสัญญานที่ดีจากทางคณะลูกศิษย์ ที่จะนำเช็คมาจ่ายคืนให้กับสหกรณ์ฯ ที่ศาลเลย ทั้งนี้เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนหลังศาลล้มละลายพิจารณาแผนฟื้นฟู ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีข่าวดีออกมา ทำให้การเดินหน้าตามระบบแผนฟื้นฟูเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
    นายเผด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ประสานให้นายวิชัย ทองแตง อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักลงทุนอิสระในตลาดหุ้น ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านนี้เพื่อมาเป็นที่ปรึกษาในส่วนการพัฒนาบริหารธุรกิจของสหกรณ์ หลังจากศาลผ่านแผนฟื้นฟู และสหกรณ์จะประสานงานกับรัฐบาลเพื่อขอกู้เงิน 5 พันล้านบาท รวมกับวงเงินที่ได้จากฟ้องบังคับคดี 5 พันล้านบาท และอีก 2 พันล้านบาท จากลูกหนี้สหกรณ์ คาดว่าจะสามารถหาบริษัทเชี่ยวชาญแผนฟื้นฟูมาทำแผน 5 ปีได้ เรื่องนี้ต้องใช้มืออาชีพทำ เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติศรัทธาอีก และหากปล่อยล้มเหมือนปี 40 ก็จะเกิดผลกระทบกันเป็นโดมิโน ไม่ใช่ล้มแค่สหกรณ์ยูเนี่ยนฯ แต่ยังมีสหกรณ์อีก 80 แห่งที่นำเงินมาฝาก ต้องล้มไปหมด
    ทางด้านนายไพโรจน์ จำลองราษฎร์ กรรมการสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับสมาชิก ซึ่งเกิดความชุลมุนขึ้นจนกระทบกับแว่นตาที่ตนใส่อยู่ บาดหน้าตนเอง เรื่องนี้ตนไปแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับสมาชิกกลุ่มนี้ และจะไม่ร่วมประชุมกับสมาชิกกลุ่มนี้อีก เพราะหากประชุมครั้งต่อไปอาจถึงชีวิต ไม่ทราบว่ากระทรวงเกษตรฯ ปล่อยให้เข้ามาได้อย่างไร ทั้งที่เป็นอำนาจตามกฏหมายของกระทรวงที่จะเอาผิดคนเหล่านี้ได้ ตนต้องการให้กระทรวงฯ เข้ามาช่วยเหลือด้านกฏหมาย เพราะคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีความรู้ด้านกฎหมายล้มละลาย ที่มีวงเงินเสียหายมากถึง 1.6 หมื่นล้านบาท การคืนเงินจะทยอยคืนอย่างไร หากวันที่ 20 มี.ค.ศาลล้มละลายให้ผ่านแผนฟื้นฟู และในการดำเนินคดีต้องใช้เวลา เพราะสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ มีการตกแต่งบัญชีและฉ้อโกง ตั้งแต่ปี 49
    ด้านนายทรงพล  กล่าวว่า กระทรวงฯ จะเชิญทุกฝ่ายมาประชุมอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.นี้ โดยผู้บริหารกระทรวง กรรมการสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ เพื่อมาหารือเรื่องตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างกรรมการและสมาชิก หลังจากศาลมีคำสั่งไม่ว่าทางใด ให้เข้าแผนฟื้นฟูหรือยกฟ้อง เพราะกรรมการสหกรณ์ฯ ปัจจุบันชุดที่ 30 ต้องหยุดทำหน้าที่ลงชั่วคราว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่กรรมการสหกรณ์ฯ มายื่นหนังสือ นายทรงพล ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ปิดประตูด้านหน้ากระทรวงเกษตรฯ ทั้งหมด เพื่อป้องกันม็อบสมาชิกสหกรณ์บุกเข้ามาทำร้ายกรรมการสหกรณ์อีก จนทำให้กรรมการสหกรณ์ ต้องลงเดินเข้ามาภายในกระทรวง. 
    ที่มา,www.dailynews

    0 comments:

    Post a Comment