Friday, March 11, 2016

Tagged Under:

ปปง.อายัดทรัพย์ ศรีสุข อดีต ส.ว.และพวก คดีแชร์ลอตเตอรี่ครูกว่า 300 ล้านบาท

By: news media On: 5:18 PM
  • Share The Gag
  • เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่สำนักงาน ปปง. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีมติให้ยึดทรัพย์สินบริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด นายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีตสมาชิกวุฒิสภา และพวก คดีฉ้อโกงประชาชน หรือแชร์ลอตเตอรรี่ จำนวน 100 รายการ ที่ดิน อาคารชุดรัชดา มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

    พ.ต.อ.สีหนาทกล่าวต่อว่า จากการที่สำนักงาน ปปง.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัดและสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกับบริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดยนายศรีสุข รุ่งวิสัย นำเงินของสหกรณ์ฯไปใช้ในกิจการค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากพิเศษการกุศล เพื่อแสวงหาประโยชน์อันมิชอบ โดยทุจริตจากการขายสลากเกินราคา ทั้งนี้จากตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐาน สำนักงาน ปปง.พบว่า บริษัทเทวาสิทธิฯไม่ใช่คู่สัญญาและไม่ได้รับโควต้าสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเลย แต่ได้ทำสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู กรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย จำกัด จำนวน 3 สัญญา เป็นจำนวน 25,000 เล่ม ทำสัญญาซื้อขายสลากกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด จำนวนสลากฯ 20,000 เล่ม และทำสัญญากับสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จำกัด จำนวน 5,000 เล่ม ทั้งๆ ที่บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดยนายศรีสุข รุ่งวิสัย กับพวก สามารถรวบรวมสลากฯจากผู้ค้าสลากฯที่บริเวณสี่แยกคอกวัวได้ไม่มากตามที่ทำสัญญาไว้ ทำให้มีสลากไม่เพียงพอที่จะส่งมอบให้กับสหกรณ์ต่างๆ ได้ จึงเกิดการหมุนเวียนสลาก ส่งผลให้มีการรับซื้อในราคาที่แพงขึ้น

    เมื่อจะต้องนำสลากไปส่งมอบให้สหกรณ์ต่างๆ ตามราคาในสัญญาที่ตกลงกัน แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลไปมอบ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นเหตุให้บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดยนายศรีสุข รุ่งวิสัย กับพวก โฆษณาระดมทุนจากประชาชนทั่วไปให้ร่วมลงทุนซื้อสลากมาจำหน่าย โดยอ้างว่าได้รับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก และเสนอผลประโยชน์ตอบแทนที่เรียกว่าเงินส่วนต่างให้กับผู้ร่วมลงทุนในอัตราฉบับละ 10 บาท ปรากฏว่ามีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ เมื่อสลากไม่เพียงพอ บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดยนายศรีสุข รุ่งวิสัย กับพวก ยังได้ไปทำสัญญากับสหกรณ์อื่นๆ เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในระบบ โดยสหกรณ์ต่างๆ ไม่เคยได้รับสลากแต่อย่างใด พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 (3) ความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญาหรือความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน จึงมีมติอายัดทรัพย์รวมจำนวน 100 รายการ ได้แก่ โฉนดที่ดินตำบลหนองตางู บรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 92 รายการ โฉนดที่ดินที่ตำบลบางเมืองและตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง สมุทรปราการ จำนวน 4 รายการ และ อาคารชุดไดมอนด์ รัชดา ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 รายการ มูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท

    ที่มา:matichon

    0 comments:

    Post a Comment