Wednesday, March 16, 2016

Tagged Under:

อยากให้จบ! “เกรียงไกร เตชะโม่ง” ตำนานเพชรซาอุฯบวชวันนี้ ขอไม่พูดถึงอดีตอีก

By: news media On: 8:58 PM
  • Share The Gag
  • ป๋าลอ-นายชลอ เกิดเทศ อายุ 70 ปี หรือยศเดิม พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ มาร่วมงานด้วย

            ลำปาง - ตำนานคดีโจรกรรมเพชรซาอุฯ “เกรียงไกร เตชะโม่ง” เข้าพิธีบวชตลอดชีวิตวันนี้ หลังพ้นโทษมาได้กว่า 20 ปี เจอสื่อถึงกับตกใจ ย้ำขอไม่พูดถึงอดีต ไม่อยากให้คนประณามอีก บอก “ทุกวันนี้ใช่ว่าจะมีความสุข” เผยเคยบอกญาติพี่น้องหวังใช้บาปกรรม-ล้างอาถรรพ์เรื่องราวที่ติดค้างในใจมาตลอด ล่าสุดเพิ่งขับรถชน 18 ล้อเฉียดตายมาหมาดๆ
         
           เช้าวันนี้ (17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร เตชะโม่ง ผู้โจรกรรมเครื่องเพชรของกษัตริย์ไฟซาล แห่งซาอุดีอาระเบีย จนกลายเป็นตำนานในคดีเพชรซาอุ จนกลายเป็นคดีโด่งดังเมื่อ 25 ปีก่อน จะเข้าพิธีบวชบรรพชาที่วัดท่ามะเกว๋น ม.3 อ.เถิน จ.ลำปาง ในเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นวัดอยู่ใกล้บ้าน และจะจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ไปตลอด
         
           ขณะที่บ้านเลขที่ 54 บ้านท่ามะเกว๋น หมู่ 3 อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านที่นายเกรียงไกรอาศัยอยู่ มีญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านมาช่วยตระเตรียมพิธีเรียกขวัญ และเครื่องพิธีบวชบรรพชา รวมถึงทำอาหารคาว หวาน เพื่อเลี้ยงผู้มาร่วมงานกันตั้งแต่เย็นวานนี้ (16 มี.ค.)
         
           นอกจากนี้ยังมีการทำขนมปาด ซึ่งเป็นขนมหวานทางเมืองเหนือที่มักจะทำขึ้นในงานบุญ ขณะที่อาจารย์พิธีกรรมล้านนาก็ได้เข้ามาเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ และเครื่องสักการะ เพื่อเตรียมประกอบพิธีเรียกขวัญตามแบบล้านนาให้กับนายเกรียงไกรที่ได้ไปอยู่บ้านข้างเคียงชั่วคราวเพื่อทำการท่องจำบทสวดขอบรรพชาเป็นพระภิกษุสงฆ์
         
           อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปหาเพื่อจะไปขอสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ตัดสินใจลาบวชในครั้งนี้ นายเกรียงไกรก็แสดงสีหน้าตกใจว่าผู้สื่อข่าวรู้ได้อย่างไรที่ตนเองจะลาบวช และได้ขอให้ผู้สื่อข่าวอย่าถ่ายภาพตน เพราะอยากให้เรื่องราวในอดีตได้จบไป ไม่ต้องถามถึงเรื่องราวที่ผ่านมาอีก เพราะตนไม่อยากจะเล่าหรือนึกถึง หากผู้สื่อข่าวจะถ่ายภาพให้ถ่ายบรรยากาศของงานบุญที่เตรียมไว้ได้
         
           นายเกรียงไกรย้ำว่า การที่ไม่ให้ข้อมูลสัมภาษณ์นั้นเพราะไม่อยากที่จะให้สังคม หรือใครมาประณาม หรือตำหนิตนต่อเรื่องที่เกิดขึ้นอีก เพราะทุกวันนี้ตนก็ใช่ว่าจะมีความสุข

         
           ทั้งนี้ ในอดีตนายเกรียงไกรถูกแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืน และถูกศาลในประเทศไทยพิพากษาระวางโทษจำคุก 1-7 ปี แต่ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษ และติดคุกจริงไม่ถึง 5 ปี โดยนายเกรียงไกรได้รับอิสรภาพมานานกว่า 20 ปีแล้ว
         
           หลังพ้นโทษออกมา นายเกรียงไกรเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และมาอาศัยอยู่ที่บ้านใน ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ประกอบอาชีพการเกษตร โดยมีภรรยา และลูกชาย 1 คน ซึ่งชีวิตที่ผ่านมานั้นไม่ได้ร่ำรวย แต่มีฐานะเหมือนชาวบ้านทั่วไป รายได้หลักมาจากการทำงานรับจ้าง และอาชีพการเกษตรที่ทำอยู่
         
           แต่ในการใช้ชีวิตนั้น นายเกรียงไกรเคยบอกกับญาติพี่น้อง และคนในครอบครัวว่าชีวิตไม่มีความสุข เหมือนเรื่องราวต่างๆ ยังคงหลอกหลอนอยู่ตลอดเวลา จึงคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากตัวเขาเองเพราะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเพชรซาอุฯ ทำให้ภาพเรื่องราวต่างๆ ยังคงอยู่ในชีวิตจิตใจไม่รู้ลืม ถึงแม้จะผ่านเวลานานมากแล้วก็ตาม
         
           ดังนั้น นายเกรียงไกรจึงตัดสินใจบอกกับคนในครอบครัว และญาติพี่น้องว่าจะขอลาบวชไปตลอดชีวิต เพื่อเป็นการล้างอาถรรพณ์เพชรซาอุฯ และเป็นการสร้างบุญ เพื่ออุทิศส่วนบุญ ขออโหสิกรรมไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ที่ล่วงลับไปแล้วหลายคน รวมถึงเจ้ากรรมนายเวรต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา
         
           ชาวบ้านยังเล่าปากต่อปากว่า นายเกรียงไกรบวชครั้งนี้เพราะเชื่อว่าน่าจะมาจากผลของการขโมยเพชรซาอุฯมาจนทำให้ชีวิตของนายเกรียงไกร และครอบครัว ไม่มีความสุข เชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ที่ไปขโมยเพชรสำคัญประจำราชวงศ์ของกษัตริย์มา รวมถึงจากแรงอาฆาต และเจ้ากรรมนายเวร รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องที่เสียชีวิตไปยังคงวนเวียนติดตามตลอดมา
         
           ล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี 2559 นี้ นายเกรียงไกรประสบอุบัติเหตุขับรถไปชนกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ก็ยังมีชีวิตรอดมาจนถึงทุกวันนี้ และนายเกรียงไกรก็อยากที่จะมีชีวิตรอดอยู่ต่อไป จึงได้ตัดสินใจบวชเนื่องจากสำนึกผิดในสิ่งที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นทั้งต่อครอบครัว และประเทศไทย

    ที่มา:manager

    0 comments:

    Post a Comment