Tuesday, March 15, 2016

Tagged Under:

ชาวพม่าเฮลั่น! ถิ่น จอ ปธน.คนใหม่ ผู้นำพลเรือนคนแรกในประวัติศาสตร์เมียนมา

By: news media On: 1:46 AM
  • Share The Gag

  • ไม่พลิก..สมาชิกสภาเมียนมาส่วนใหญ่ โหวตเลือก ถิ่น จอ เพื่อนสนิทออง ซาน ซูจี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ จนนับเป็นประธานาธิบดีที่มาจากพลเรือนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของเมียนมา

    เมื่อ 15 มี.ค. 59 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในที่สุด นายถิ่น จอ เพื่อนสนิทของออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ได้รับเลือกจากเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกสภาของเมียนมา ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาแล้ว ระหว่างการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 15 มี.ค.  จนนายถิ่น จอ นับเป็นประธานาธิบดีที่มาจากพลเรือนเป็นคนแรกในรอบกว่า 50 ปีของเมียนมา

    จากผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า นายถิ่น จอ ได้ 360 เสียง จากจำนวนสมาชิกสภาทั้งหมด 652 ที่นั่ง ตามด้วยอันดับสองคือ พล.อ. มินต์ ส่วย ได้213  เสียง และอันดับ 3 นายเฮนรี วาน เธียว ได้ 79 คะแนน จึงทำให้พล.อ.มินต์ ส่วย ได้รับตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ 1 และนายเฮนรี วาน เธียว ได้เป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2


    นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี
    ทั้งนี้ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงประธานาธิบดีของเมียนมา มีด้วยกัน 3 คน ประกอบด้วย 1. นาย ถิ่น จอ วัย 70 ปี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสมาชิกสภาล่าง หรือสภาผู้แทนราษฎร 2. นายแฮนรี วาน เธียว ซึ่งถูกเสนอชื่อโดยสภาสูง และ 3. พล.อ. มินต์ ส่วย อดีตนายทหารเกษียณอายุราชการแล้ว วัย 64 ปี และได้รับการเสนอชื่อจากกองทัพที่รับการแต่งตั้งให้เข้าไปนั่งในสภา 25% หรือ 1 ใน 4

    สำหรับ นายถิ่น จอ วัย 70 ปี ถือเป็นมิตรที่มีความใกล้ชิดมายาวนานกับ นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งนำพรรคเอ็นแอลดีคว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.58อย่างถล่มทลาย โดยเมื่อทราบผลการเลือกตั้งของสมาชิกสภาแล้ว นายถิ่น จอ ได้กล่าวด้วยความดีใจว่า ‘ชนะแล้ว! นี่คือชัยชนะของพี่สาว ออง ซาน ซูจี ขอบคุณครับ’

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    ที่มา:thairath

    0 comments:

    Post a Comment