Thursday, March 10, 2016

Tagged Under:

NLD เสนอชื่อคนสนิทซูจีเป็นปธน.

By: news media On: 5:28 PM
  • Share The Gag
  • พรรค NLD เสนอชื่อเพื่อนสนิทและอดีตคนขับรถของอองซาน ซูจี เป็นแคนดิเดทประธานาธิบดี เท่ากับเป็นการยืนยันว่ากองทัพไม่ยอมให้นางซูจีขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแม้จะได้ครองเสียงกว่าร้อยละ 80ของสภา

    สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค NLD เสนอชื่อนายติ่น จอ เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา ส่วนสมาชิกพรรค NLD ในสภาเชื้อชาติ หรือสภาสูง เสนอชื่อนายเฮนรี วาน ธิอู ซึ่งเป็นคนกลุ่มชาติพันธุ์ชิน เป็นประธานาธิบดี โดยทั้งสภาสูงและสภาล่างจะโหวตเลือกแคนดิเดทประธานาธิบดีในวันวันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ก่อนที่ผู้ชนะการโหวตจากทั้ง 2 สภา และผู้ที่กองทัพเลือกเป็นตัวแทนอีก 1 คน จะเข้าสู่การโหวตรอบที่สอง เพื่อคัดเลือกผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนอีก 2 คนที่เหลือจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

    แม้ว่ากระบวนการเลือกประธานาธิบดีจะมีอีกหลายขั้นตอน แต่เกือบจะแน่นอนแล้วว่านายติ่น จอ จะได้เป็นประธานาธิบดี เนื่องจากพรรค NLD ครองเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา ส่วนนายวาน ธิอู ซึ่งเป็นชาวชิน ก็น่าจะถูกวางตัวให้เป็นรองประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์

    การประกาศแคนดิเดทประธานาธิบดีของ NLD ในวันนี้ ทำให้ชัดเจนว่านางอองซาน ซูจี จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งประะานาธิบดี แม้จะเป็นหัวหน้าพรรคที่ครองเสียงถึงร้อยละ 80 ในสภา เนื่องจากรัฐธรรมนูญเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีบุตรเป็นชาวต่างชาติขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยหลายเดือนที่ผ่านมา นางซูจีพยายามเจรจากับกองทัพหลายครั้งเกี่ยวกับการแก้หรือพักใช้รัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว แต่ก็ไม่สำเร็จ

    สำหรับนายติ่น จอ เป็นเพื่อนสนิทและเคยดำรงตำแหน่งคนขับรถของนางซูจี รวมถึงเป็นประธานมูลนิธิดอว์ขิ่นจี มารดาของนางซูจี เขาจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการกลางของพรรค NLD นอกจากนี้ พ่อตาของนายติ่น จอ ยังเป็นสมาชิกก่อตั้งของพรรคด้วย
    ที่มา:voicetv

    0 comments:

    Post a Comment