Sunday, May 7, 2017

Tagged Under:

“วู้ดดี้” ไลฟ์สดแจงกระทะ Korea King ไทยแพงกว่าสิงคโปร์เพราะของดีกว่า

By: news media On: 8:51 PM
  • Share The Gag
  • “วู้ดดี้” ไลฟ์สดแจงกระทะ Korea King ไทยแพงกว่าสิงคโปร์เพราะของดีกว่า

    “พิธีกรดังวู้ดดี้” ไลฟ์สด สายตรงจากเกาหลี สัมภาษณ์เจ้าของแบรด์ Korea King ยันกระทะใบละ 600 บาทขายในสิงคโปร์ คนละรุ่นกับกระทะใบละ 3,000 บาทขายในไทย ชี้คุณสมบัติและคุณภาพต่างกันมาก พร้อมแจงทำธุรกิจมา 30 ปีวางขายกว่า 21 ประเทศทั่วโลกไม่หลอกลวงผู้บริโภคแน่ จับตา สคบ.ถกด่วนคุ้มครองผู้บริโภค หลังมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว



    จากกรณีที่สังคมออนไลน์ตั้งคำถามถึง “กระทะรุ่นดัง” ! ภายใต้แบรนด์ Korea King ประเทศไทย ที่มีพิธีกรดัง “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา” เป็นพรีเซ็นเตอร์ โปรโมทขายสินค้า “กระทะโคเรียคิง” ในประเทศไทยใบละ 3,000 บาท แต่ที่ประเทศสิงคโปร์ใบละ 600 บาท เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ ขณะที่ Korea King  ประเทศไทย ได้โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจง กระทะดังกล่าวขายในประเทศไทยใบละ 3,000 เป็นของคุณภาพ เกรดพรีเมี่ยม เป็นคนละรุ่นกับที่ขายในประเทศสิงค์โปรใบละ 600 บาท ซึ่งเป็นรุ่นประหยัด และสั่งเลิกขายไป 1 ปีแล้ว ล่าสุดมี “นักวิชาการ” ออกมาเรียกร้องให้ สคบ.เข้าไปตรวจสอบ “กระทะโคเรียคิง” เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ เพราะตั้งราคาหลักหมื่นบาท และลดแลกแจกแถมเหลือหลักพันบาทได้อย่างไร พร้อมจี้ถามจริยธรรมสื่อเป็นองค์กรตรวจสอบ ไม่ใช่หวังแต่เงินโฆษณา

    ล่าสุด “วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา” พรีเซ็นเตอร์สินค้า โปรโมทขายสินค้า KOREA KING (ประเทศไทย)  ได้ไลฟ์สดผ่าน เฟสบุ๊ค KOREA KING (ประเทศไทย)  ชี้แจงเหตุการณ์ที่แชร์ในโลกออนไลน์และเข้าใจผิดต่อรุ่นสินค้า “กระทะ” ที่จำหน่ายในประเทศสิงคโปร์กับสินค้าที่จำหน่ายในประเทศไทย โดย “วู้ดดี้” สัมภาษณ์สดผ่านเฟสบุ๊คไลฟ์กับ มิสเตอร์ยัง เจ้าของแบรนด์ Korea King จากประเทศเกาหลีใต้ โดยยืนยันกระทะที่จำหน่ายในสิงคโปร์ใบละ 600 บาทเป็นคนละรุ่นกับที่จำหน่ายในไทยใบละ 3,000 บาท ซึ่งรุ่นที่สิงคโปร์เป็นรุ่นประหยัด แต่ขายในไทยเป็นรุ่นพรีเมี่ยมที่มีคุณสมบัติดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า พร้อมยืนยันสินค้าของ KOREA KING ไม่ใช่จำหน่ายแค่กระทะ แต่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือนอีกหลายอย่าง ซึ่งทำธุรกิจนี้มากว่า 30 ปีแล้ว มีสินค้าวางขายทั่วโลก 21 ประเทศ และก่อนมาวางขายได้มีการทำวิจัยก่อนเพื่อให้ผลิตสินค้าได้ตรงกับความต้องการของพฤติกรรมคนไทย อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค เพราะยุคสมัยนี้โกหกกันไม่ได้ และเราก็ไม่สามารถส่งของไม่ได้ดีให้ผู้บริโภคได้ เพราะมีรัฐบาลคอยตรวจสอบอย่างเข้มงวด (ฟังไลฟ์สดๆจากคลิป (https://www.facebook.com/plugins/video.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FWOODYTALKSHOW%2Fvideos%2F10154664236802689%2F&show_text=0&width=560)

    ล่าสุดมีรายงานข่าว่า ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเข้าไปยัง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แล้วเพื่อให้มีการพิจารณาว่า กระทะ KOREA KING ดังกล่าวเข้าข่ายโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ เพราะประกาศราคาตั้งต้นเป็นหลักหมื่นๆบาทและมีการลดแลกแจกแถมเหลือหลักพันบาท ซึ่ง สคบ.ถือว่ามีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลให้การดำเนินธุรกิจไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค ด้วยการโฆษณาเกินความจริง และใช้เทคนิคการขายใช้พรีเซ็นเตอร์ดังๆมาโฆษณาชวนเชื่อ

    ก่อนนี้นี้ ดร.เกษมสันต์ วีรกุล นักวิชาการอิสระชื่อดัง และผู้เชียวชาญเรื่อง Aec ออกมาโพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรียกร้องมาตรการจากภาครัฐให้ตรวจสอบ ในประเด็นสำคัญคือ ผู้ผลิตมีสิทธิ์ประกาศราคาตั้งต้นเว่อร์ๆเป็นหลักหมื่นๆบาทได้หรือไม่ ? พร้อมตั้งข้อสังเกต 7 ประเด็นให้สังคมวิเคราะห์พิจารณา โดยเฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง 2 องค์กรคือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสื่อมวลชน

    ดร.เกษมสันต์ ระบุว่ากระทะแบบนี้มีหลายยี่ห้อ หลายเกรด ราคาขายในเกาหลีใต้และสิงคโปร์แค่ไม่กี่ร้อยบาท ส่วนที่ฝรั่งเศสกระทะแบบนี้ราคาพันบาทนิดๆแถมรับประกันคุณภาพ 15 ปี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ดูแล้วผลิตภัณฑ์นี้ผู้นำเข้าจะมีค่าใช้จ่ายและภาษีนำเข้าจาก ตปท.จากราคาที่ขายแล้วเข้าใจได้ว่าค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไม่สูงเท่าไหร่ ทั้งนี้ประเด็นสำคัญ คือคนขายมีสิทธิ์บอกราคาเว่อร์ๆเป็นหลักหมื่นบาท แล้วลดแลกแจกแถมจนทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า ตนเองโชคดีที่สามารถ ซื้อกระทะราคาหลักหมื่นได้ในราคาหลักพัน และซื้อหนึ่งแถมอีกหนึ่งและแถมตะหลิวหรือไม่ ? พร้อมยกตัวอย่างประเทศที่มีการคุ้มครองผู้บริโภคดีๆ อย่างเช่น สหรัฐฯ ถ้ามีใครไปทำแบบนี้จะโดนฟ้องในข้อหาโฆษณาเกินจริง “FAKE ORIGINAL PRICE"

    ดร.เกษม เห็นว่า เรื่องนี้มี 2 ส่วนที่เกี่ยวข้อง 2 องค์กรคือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ต้องเข้าไปกำกับดูแลให้การดำเนินธุรกิจไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ใช่มาตั้งราคาเวอร์ๆหลักหมื่น และใช้เทคนิคการขาย ใช้พรีเซ็นเตอร์ดังๆมาโฆษณาให้หลงเชื่อด้วยการลดสินค้าหลักหมื่นมาเหลือหลักพัน แถมยังซื้อหนึ่งแถมอีกหนึ่ง ในความเป็นจริงทำได้หรือไม่  เป็นเอาเปรียบหรือไม่ ? ถ้าทำได้สังคมจะได้รับรู้ว่ามาตรฐานเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังตั้งคำถามไปยังสื่อสถานีโทรทัศน์ได้พิจาณาเรื่องนี้หรือไม่ว่ามีการขายสินค้าผิดปกติจากความจริง พร้อมตั้งคำถามถึงจริยธรรมสื่อมวลชนควรจะมีบทบาทในการช่วยตรวจสอบคุ้มครองผู้บริโภค มากกว่าสนใจแต่รายได้จากากรโฆษณา

    ข้อสังเกต 7 ประเด็นของ ดร.เกษมสันต์ วีรกุล นักวิชาการอิสระชื่อดัง และผู้เชียวชาญเรื่อง Aec
    1.กระทะแบบนี้มีหลายยี่ห้อ หลายเกรด ราคาขายในเกาหลีใต้และสิงคโปร์แค่ไม่กี่ร้อยบาท
    2.ในฝรั่งเศสกระทะแบบนี้ราคาพันบาทนิดๆ รับประกันคุณภาพ 15 ปี
    3.ผู้นำเข้าจะมีค่าใช้จ่ายและภาษีนำเข้าจาก ตปท.แต่ดูจากราคาที่ขายแล้วเข้าใจได้ว่าค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไม่สูวเท่าไหร่
    4.คำถามสำคัญ : คนขายมีสิทธิ์บอกราคาเวอร์ๆเป็นหลักหมื่นบาท แล้วลดแลกแจกแถมจนทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า ตนเองโชคดีที่สามารถ ซื้อกระทะราคาหลักหมื่นได้ในราคาหลักพัน และซื้อหนึ่งแถมอีกหนึ่งและแถมตะหลิวหรือไม่ ?
    5.ประเทศที่คุ้มครองผู้บริโภคดี เช่น สหรัฐฯ ถ้ามีใครไปทำแบบนี้จะโดนฟ้องในข้อหาโฆษณาเกินจริง “FAKE ORIGINAL PRICE"
    6.เมืองไทยมีองค์กรดูแลผู้บริโภคไม่ให้โดนเอาเปรียบหรือไม่ ทำอะไรอยู่ ? ทีวีทั้งหลายรู้แบบนี้แล้ว ยังจะยอมให้มีการโฆษณาชวนเชื่อแบบนี้ต่อไปอีกหรือไม่ ? หรือสนใจแต่รายได้จากากรโฆษณา ?
    7.ตอนเขียนเรื่องนี้มีหม้อหลักหมื่นมาขายในราคาหลักพันอีกแล้วครับท่าน

    ที่มา: banmuang

    0 comments:

    Post a Comment