Wednesday, March 4, 2015

Tagged Under:

ดีเอสไอ เรียก “ธัมมชโย” ให้การสัปดาห์หน้า ปมเช็คสหกรณ์ฯคลองจั่น

By: news media On: 4:27 AM
  • Share The Gag

  • เมื่อวันที่ 4 มี.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด กับพวก 8 คน ยักยอกทรัพย์ สหกรณ์ฯ กว่า 15,000 ล้านบาท เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ออกหนังสือเรียก พระธัมมชโย และกลุ่มพระลูกวัดของวัดพระธรรมกาย ที่ปรากฎรายชื่อรับโอนเช็คจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น จำนวนเงินกว่า 800 ล้านบาท เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในสัปดาห์หน้า ซึ่งดีเอสไอจะทยอยเรียกผู้เกี่ยวข้องที่ปรากฎชื่อมาสอบปากคำทุกราย ไม่ใช่แค่พระธัมชโย

     ทั้งนี้ ในวันที่ 6 มี.ค. คณะพนักงานสอบสวนจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อรายงานความคืบหน้าของคดี จากนั้นจะแถลงข่าว ในรายละเอียดการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้การกับพนักงานสอบสวน เบื้องต้นจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 10 มี.ค. ร่วมถึงการออกหมายเรียกนิติบุคคล ที่ปรากฎชื่อรับเช็คจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น ในช่วงปี 52-55 ที่นายศุภชัยเป็นประธานกรรมการบริหารสหกรณ์ฯ และเป็นผู้สั่งจ่าย

     รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการออกหมายเรียกครั้งนี้พนักงานสอบสวนได้ระบุชื่อ พระธัมชโย มาให้การในประเด็นที่ปรากฎชื่อในเช็ครับโอนเงินจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น เพราะมีการตรวจสอบเอกสารข้อมูลทางการเงิน มีหลักฐานระบุชัดว่า พระธัมชโยมีชื่อรับเช็ค จากทางสหกรณ์ฯ คลองจั่น ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนชุดเดิมก่อนหน้านี้มีการสอบในประเด็นเช็คจำนวน 15 ฉบับ โดยครั้งนั้น พระธัมมชโย ได้ส่งทนายความมาให้การกับพนักงานสอบสวน และชี้แจงในประเด็นเช็ค 15 ฉบับ ที่มีการโอนมายังพระธัมมชโย และพระในวัดพระธรรมกาย อีก 2-3 คน ซึ่งคำให้การยอมรับว่ามีการรับโอนเงิน จำนวน 13 ฉบับ เพราะเช็คอีก 2 ฉบับไม่สามารถนำไปขึ้นเงิน จึงมียอดเงินเข้าบัญชี วัดพระธรรมกาย และชื่อพระ จำนวนกว่า 700 ล้านบาท

     นอกจากนี้ยังได้สอบปากคำพระครูปลัดวิจารณ์ ที่ปรากฎชื่อรับโอนเงิน จำนวน 119 ล้านบาท ซึ่งให้การยอมรับเช่นกันว่ารับเงินจำนวนดังกล่าวมาจริง จากนั้นนำเงินไปสร้างศูนย์ปฏิบัติฯ ที่ จ.ลพบุรี อีกทั้งยังระบุว่า ตอนญาติโยมเอาเงินถวายก็ไม่เคยถามว่านำเงินผิดกฎหมายมาถวายวัดหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่รู้เงินดังกล่าวมาจากการกระทำผิดหรือไม่

    ที่มา,http://www.khaosod.co.th/

    0 comments:

    Post a Comment