Friday, March 6, 2015

Tagged Under:

เครือข่ายหญิงเคลื่อนใหญ่พรุ่งนี้เพิ่มสัดส่วนในรธน.

By: news media On: 10:28 PM
  • Share The Gag
  • เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นางสุนี ไชยรส รองประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.)ในฐานะที่ปรึกษาขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย เปิดเผย "เดลินิวส์" กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ระบุรัฐบาลให้ความสำคัญกับความเสมอภาคชาย-หญิง แต่ประเด็นการกำหนดสัดส่วน บางเรื่องไม่จำเป็นต้องกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ว่า ในการขับเคลื่อนเรื่องความเสมอภาคระหว่างชายหญิงนั้น โดยหลักการไม่ได้หมายถึงทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่หมายถึงเรื่องเดียวคือการบรรจุเรื่องสัดส่วนผู้หญิง และผู้ชาย ในอัตรา 50 ต่อ 50 ไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ผู้หญิงมีสิทธิในการรับรู้ข้อมูล ร่วมวางแผน และร่วมการตัดสินใจทุกระดับตั้งแต่ชุมชน ท้องถิ่น ถึงระดับชาติ เรื่องนี้จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีได้ไปทำความเข้าใจกับข้อเสนอให้ดี ๆ ให้เกิดความชัดเจนก่อน อย่าเพิ่งตัดสินใจแทน กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญยังไม่จบ ยังมีเวลาในการพิจารณาเพิ่มเติมอยู่

    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)มีมติเลือกผู้ชายมาเป็นกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ แทนนางทิชา ณ นคร ที่ลาออกไป นางสุนี กล่าวว่า รู้สึกเฉย ๆ เพราะการที่นางทิชาเข้าไปอยู่ตรงนั้น ก็ไม่ได้ใช้โควต้าของการเป็นผู้หญิง เพียงแค่เรียกร้องให้ กมธ.ยกร่างฯ ได้คำนึงถึงการเลือกผู้หญิงเข้ามาร่วมเป็น กมธ.ยกร่างฯ และตรงนี้เองที่เป็นปัญหา เพราะไม่เคยมีการกำหนดเอาไว้ชัดเจน อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าจะทำให้การผลักดันเรื่องความเสมอภาคระหว่างชายหญิง ให้ได้รับการบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ จะทำได้ยากขึ้น เพราะเสียงเดียวคงไม่มีผลอะไร ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเสียงเดียว หรือหลายเสียง แต่อยู่ที่แนวคิดของทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องรับฟังเสียงจากข้างนอกด้วย และ กมธ.ผู้ชายก็ต้องเปิดใจกว้าง ศึกษากฎหมายให้ชัดเจน และพิจารณาอย่างเสมอภาค

    “การที่นางทิชาออกมาขับเคลื่อนสิทธิของผู้หญิงข้างนอก หรือกลุ่มอื่น ๆ ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่ข้างนอกก็ยังดำเนินการต่อไป เราไม่เคยคิดว่าผู้หญิงดีกว่าผู้ชาย เก่งกว่าผู้ชาย แต่ต้องการความเสมอภาคและมาตัดสินใจร่วมกัน พิจารณาร่วมกัน เพราะผู้หญิงก็สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง มีประสบการณ์ มีเรื่องราวที่มีประโยชน์ต่อสังคมทุกฝ่าย มุมมองของผู้หญิงเป็นมุมมองที่มาเติมเต็ม ขึ้นอยู่กับว่า กมธ.ยกร่างฯ จะฟังหรือเปล่า” นางสุนี กล่าว และว่า ในวันอาทิตย์ที่ 8 มี.ค.นี้ เครือข่ายสตรีทั่วประเทศ ประมาณ 1,000 คน จะเดินขบวนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงพลังวันสตรีสากล โดยหลัก ๆ คือการเรียกร้องเรื่องสัดส่วนทางการเมืองของผู้หญิง 50 ต่อ 50.

    ที่มา,http://www.dailynews.co.th/

    0 comments:

    Post a Comment