Saturday, August 29, 2015

Tagged Under:

พาณิชย์”สยบข่าวลือมั่ว ยันตามเงินโกงคดีจำนำข้าว-จีทูจีไม่ชะงัก เตรียมสรุปผลภายใน 7 ก.ย.นี้

By: news media On: 8:54 PM
  • Share The Gag
  • “พาณิชย์”สยบข่าวมั่วโลกโซเซียล ยันการเรียกร้องค่าเสียหายทุจริตจำนำข้าว และระบายข้าวจีทูจี ดำเนินการได้ทันกำหนดอายุความ คาดคณะกรรมการ 2 ชุดที่นายกฯ มีคำสั่งแต่งตั้ง สรุปผลสอบข้อเท็จจริงได้ภายใน 7 ก.ย.นี้ ก่อนส่งคลังพิจารณาเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง
         
           นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเซียล เน็ตเวิร์กอย่างกว้างขวางว่าการเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ดำเนินการไปอย่างล่าช้าและจะขาดอายุความฟ้องร้องดำเนินคดีในวันที่ 7 ก.ย.2558 ว่า กระทรวงพาณิชย์ขอขี้แจงว่า การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง เนื่องจากการดำเนินการเรียกค่าเสียหายได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้กระทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวของรัฐ สามารถดำเนินการได้ทันภายในกำหนดอายุความอย่างแน่นอน
         
           สำหรับกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดขึ้น 2 คณะ คือ คำสั่งกระทรวงการคลังกรณี ป.ป.ช. กล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และคำสั่งกระทรวงพาณิชย์กรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 คน ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 120 วัน หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จสามารถขอขยายระยะเวลาได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน
         
           “การดำเนินการของคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ มีกำหนดที่จะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 ก.ย.2558 และจะรายงานผลการสอบข้อเท็จจริงต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ออกคำสั่งแต่งตั้ง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป แล้วส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งของกระทรวงการคลังตรวจสอบข้อเท็จจริงและความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง หากผลการสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวจะต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ก็จะแจ้งให้หน่วยงานรัฐที่ได้รับความเสียหายออกคำสั่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายบุญทรงกับพวก ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่อไป”นางอภิรดีกล่าว

    ที่มา,http://manager.co.th/

    0 comments:

    Post a Comment