Tuesday, March 8, 2016

Tagged Under:

ด้านมืด AV ละเมิดทางเพศนับร้อยคดี, ขืนใจให้เล่นฉากข่มขืน, ทำงานแบบไร้การป้องกัน

By: news media On: 7:05 PM
  • Share The Gag
  • เอเอฟพี - มีกระแสเรียกร้องจากคณะทำงานด้านวิชาการ และกฎหมายให้ทางการญี่ปุ่นเข้ามาจัดการกับปัญหาในวงการหนัง AV ที่มูลค่ามหาศาล แต่กลับปล่อยให้หญิงสาวที่เป็นนักแสดงถูกเอาเปรียบ และล่วงละเมิดทางเพศมากมาย
         
           ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นที่เรียกว่า AV เป็นอุตสาหกรรมสายบันเทิงที่โด่งดังไปทั่วโลก และมีมูลค่ามหาศาล นักแสดง AV โดยเฉพาะฝ่ายหญิงก็โด่งดังมีชื่อเสียงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หลายคนสามารถต่อยอดไปสู่วงการบันเทิงกระแสหลักได้สำเร็จ หลังหันหลังให้กับวงการ AV
         
           แต่อีกด้านของ AV กลับมีปัญหาที่หลายคนไม่เคยทราบ และแทบจะไม่ได้ถูกพูดถึง แม้แต่คนในวงการเองก็ไม่กล้าที่จะเรียกร้องอะไร ซึ่งล่าสุดได้มีคณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วยทั้งองค์กรเอกชน ที่รณรงค์เรียกร้องสิทธิ์ทางเพศให้กับสตรี และนักกฎหมาย ที่ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดเผยถึงผลการศึกษา และเรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นเข้ามาแก้ไขในเรื่องนี้ซะที
         
           โดยผลการวิจัยได้เปิดเผยว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมามีการมีคดีความในวงการ AV ถึง 130 คดี ส่วนใหญ่เป็นประเด็นล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งฝ่ายหญิงตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิด ไม่ว่าจะเป็นการบีบบังคับให้ถ่ายทำฉากร่วมเพศซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่มีการป้องกัน หรือบังคับให้นักแสดงหญิงเล่นฉากหลายๆ แบบที่พวกเธอไม่ยิมยอมพร้อมใจ อาทิ การถูกรุมโทรม เป็นต้น
         
           ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มักจะมีต้นเหตุมาจากการเซ็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนั้นนักแสดงจำนวนมากก็ยังอายุน้อยเกินกว่าที่จะสามารถพูด "ปฏิเสธ" หรือปกป้องตัวเองได้
         
           ตามปกติแมวมองของวงการ AV จะติดต่อหานักแสดงจากตามย่านถนนคนเดิน หรือแหล่งที่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่นมักจะไปรวมตัวกัน โดยแมวของวงการ AV มักจะอ้างว่าพวกเขาอยากจะติดต่อพวกเธอไปทำงานถ่ายแบบ ซึ่งกว่าเหยื่อจะรู้ตัวก็เซ็นสัญญาผูกมัดตัวเองไปแล้ว แม้จะพยายามดิ้นรนก็มักจะถูกขู่ว่าจะโดนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก้อนโต ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่ผู้ชายเองก็ร้องเรียนคดีลักษณะนี้ด้วย
         
           โดยเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งจะหญิงสาวคนหนึ่งฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ โดยคนในวงการบอกว่าก่อนหน้านั้น เธอเพิ่งจะถูกบีบให้เซ็นสัญญาเล่นหนัง AV ด้วยการบังคับขู่เข็นอย่างชัดเจน การเซ็นสัญญาทำกันในห้องเล็กๆ ที่มีแต่ผู้ชายอายุมาก ที่ห้อมล้อมตัวเธอ และกดดันให้ตัดสินใจจรดปากกา
         
           อย่างไรก็ตามเมื่อปีก่อน ได้มีความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในวงการ AV เมื่อศาลแขวงโตเกียวได้มีความเห็นให้นักแสดงสาวคนหนึ่ง สามารถยุติสัญญากับต้นสังกัดได้ หลังเธอถูกบีบบังคับให้เล่นฉากเกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยที่เธอไม่ยินยอมพร้อมใจ
         
           โดย ฮิโรโกะ โกโตะ นักวิชาการด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยจิบะ ได้ให้ข้อมูลว่าคนมักจะเชื่อว่านักแสดง AV รับงานด้วยความเต็มใจ "แต่บางครั้งพวกเธอก็ยังเป็นแค่เด็ก อายุน้อยเกินกว่าที่จะไปขัดขืนอะไรได้ จนกลายเป็นเหยื่อของพวกที่มีอำนาจ และเงิน"
         
           ซึ่งคณะทำงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลวงการ AV และควรจะออกกฎหมายเพื่ออุดรอยรั่ว และไม่ปล่อยให้มีคนเอาเปรียบเด็กสาวเหล่านี้อีกต่อไป
         
           วงการ AV ของญี่ปุ่นมีมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านเยน และผลิตหนังออกมาถึง 20,000 เรื่องต่อปี ซึ่งแม้ระยะหลังจะประสบกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ และดาวน์โหลดผิดกฎหมายอยู่บ้าง แต่วงการ AV ก็ยังทำรายได้ให้กับผู้ลงทุนมากมาย อย่างที่นักกฎหมาย ยูกิโกะ ทสึโนดะ ได้แสดงความเห็นว่า "มีคนอีกเยอะที่พร้อมจะซื้อหนังพวกนี้ และดูเรื่องการละเมิดทางเพศเป็นความบันเทิง"

    ที่มา:manager

    0 comments:

    Post a Comment