Wednesday, March 16, 2016

Tagged Under:

มีเซ็กส์อย่างไรให้ปลอดภัยหลังคลอดบุตร และทำอย่างไรเมื่อไม่มีอารณ์เพศหลังคลอดบุตร"

By: news media On: 8:47 PM
  • Share The Gag
  • สาวๆ หลายคนมีปัญหาคาใจว่าหลังคลอดบุตรจะมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่ ดังนั้น ผศ. นพ. พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ Medical Director, Vital Life Wellness Center โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงไขข้อข้องใจดังนี้
    เรื่องเพศสัมพันธ์หลังคลอดบุตรต้องดูก่อนว่า คลอดเองตามปกติหรือผ่าท้องคลอด คือถ้าคลอดเองตามปกติ เมื่อหายเจ็บแผลและน้ำคาวปลาน้อยลง (ไม่มีเลือดออกแล้ว) สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ซึ่งแพทย์ผู้ทำคลอดทั้งแบบคลอดแบบปกติและผ่าท้องคลอดอนุญาตให้มีเพศสัมพันธ์ได้หลังคลอด 6 สัปดาห์ เพราะหลังหกสัปดาห์ไปแล้วตัวมดลูกจะเข้าอู่และช่องคลอดจะกระชับเข้าที่เรียบร้อย รวมทั้งน้ำคาวปลาก็หมดไปแล้ว แต่กรณีที่ต้องการมีเพศสัมพันธ์เร็วก็สามารถมีได้ถ้าคลอดแบบปกติและหายเจ็บแผล น้ำคาวปลาใกล้หมดหรือมีน้อยลง โดยให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัย หรือการผ่าท้องคลอดก็ต้องรอให้หายเจ็บแผลก่อน
    การป้องกันมีลูกหัวปีท้ายปี ผู้หญิงบางคนอาจคิดว่าหลังคลอดแล้วประจำเดือนไม่มาคงไม่เป็นไร ไม่มีการป้องกันการตั้งครรภ์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แม้ว่าประจำเดือนยังไม่มาหลังคลอด แต่มีไข่ตกแล้ว ทำให้สามารถตั้งครรภ์ได้ ทั้งนี้ระหว่างที่ผู้หญิงให้นมบุตร ประจำเดือนไม่มา แต่ในบางคนมีการตกไข่ระหว่างที่ยังไม่มีประจำเดือน ฉะนั้น การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดบุตรควรต้องคุมกำเนิด เช่น ให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัย หรือถ้าน้ำคาวปลาหมด สะอาดแล้ว ผู้หญิงควรกินยาคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด หรือใส่ห่วง อย่างใดอย่างหนึ่ง
    ผลจากการตั้งครรภ์เร็ว ปกติเมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์สรีระของผู้หญิงจะเปลี่ยนไป ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อให้ร่างกายเข้าที่เข้าทาง ถ้าผู้หญิงท้องไปเรื่อยๆ ตัวมดลูกอาจไม่แข็งแรงเหมือนเดิม อาจมีผลทำให้แท้งง่ายหรือคลอดก่อนกำหนด แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการพิการของเด็ก
    อารมณ์เซ็กส์ของผู้หญิงหลังคลอดบุตร ปกติหลังคลอดบุตรจะมีฮอร์โมนจากสมองที่จะช่วยในการสร้างน้ำนมโพรแลกทินซึ่งมีคุณสมบัติทำให้น้ำนมไหลดี แต่ในขณะเดียวกันมันจะทำให้ผู้หญิงไม่มีอารมณ์เพศหรือมีอารมณ์ทางเพศลดลง ในกรณีนี้ผู้หญิงควรปรับอารมณ์ หาบรรยากาศที่โรแมนติก หรือหาเวลาส่วนตัว เพราะหลังคลอดบุตรผู้หญิงจะยุ่งวุ่นวายกับการดูแลลูก ทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ อย่าลืมว่า ผู้ชายยังมีอารมณ์อยู่ ซึ่งผู้หญิงไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจสามีด้วย และหากคิดว่าอาจนำไปสู่ปัญหาชีวิตรัก เมื่อไปพบแพทย์ แพย์อาจให้ฮอร์โมนเพศชายไปกินเป็นระยะๆ ในช่วงที่จะมีกิจกรรม เพื่อทำให้มีอารมณ์ครึกครื้นขึ้นบ้าง อาจได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง แต่ไม่มีอันตราย
    กลัวสามีนอกใจ ผู้หญิงอาจคิดว่าช่วงคลอดบุตรหรือช่วงตั้งครรภ์ผู้ชายอาจหาเรื่องนอกใจ แต่ถ้ามองกลางๆ อย่างหมอ ก็จะบอกว่า ผู้ชายบอกรักผ่านการมีเพศสัมพันธ์ แต่ผู้หญิงต้องมีอารมณ์ก่อนถึงจะมีเพศสัมพันธ์ ถ้าภรรยาไม่ให้ความร่วมมือ คอยบอกปัด ผู้ชายบางคนอาจช่วยตัวเองหรือไปหาจากนอกบ้าน แต่ถ้าตอบแบบหมอสูติฯ คือ เพศสัมพันธ์สามารถมีได้ตลอดเวลา ไม่ว่าระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอด เพียงแต่ให้รักษาความสะอาดและความปลอดภัย
    ข้อคิด ผู้หญิงบางคนมาฝากท้องกับหมอและขอให้หมอเขียนใบรับรองแพทย์เพื่อไม่ให้สามีมีเพศสัมพันธ์ด้วย อยากบอกว่า ไม่ให้เขาหลับนอนด้วย เขาก็ไปหาที่อื่นเอง เพราะมุมมองของผู้หญิงและผู้ชายต่างกัน ทั้งสามีภรรยาต้องพบกันครึ่งทางเพราะหมอไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้าถามหมอสูติฯ ทั้งหญิงและชายก็จะตอบเหมือนกันว่า มีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ได้ ไม่มีข้อห้ามถ้ารักษาความสะอาดได้ ไม่มีเลือดออกผิดปกติ หรือลูกไม่ได้อยู่ในท่าผิดปกติ แม่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ คือถ้าหมอไม่ห้ามก็มีเพศสัมพันธ์ได้

    ที่มา:beauties


    0 comments:

    Post a Comment