Tuesday, March 15, 2016

Tagged Under:

ฮือฮา! รูปปั้นพญานาคโผล่ ริมโขง นครพนม ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

By: news media On: 11:29 PM
  • Share The Gag
  • ฮือฮา! นครพนม พบรูปปั้นพญานาคเก่า หลังน้ำโขงแห้ง ชาวบ้านแห่ขอโชค เหตุพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านเชื่อว่าแต่โบราณ เป็นเส้นทางที่พญานาคปรากฏกายขึ้นมาสักการะ พระธาตุพนม อันศักดิ์สิทธิ์
    ฮือฮา พบรูปปั้นพญานาคเก่า หลังน้ำโขงแห้ง แห่ขอโชค เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ บ้านศรีบุญเรือง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พากันแห่ไปขอโชคลาภ หลังทราบข่าว มีชาวบ้านไปพบรูปปั้นพญานาค บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังน้ำโขงแห้งขอด โดยภายหลังชาวบ้านพากันนำมาไว้ที่ดอนหอปู่ชาน ในหมู่บ้านศรีบุญเรือง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอโชคลาภ ตามความเชื่อ เนื่องจากเชื่อว่า รูปปั้นพญานาคดังกล่าว จะเป็นรูปปั้นที่ทำขึ้นจากชาวบ้านในอดีต อายุหลาย 10 ปี คาดว่า จะปั้นขึ้นไปถวายองค์พญานาค
    รูปปั้นพญานาคริมฝั่งโขง ที่โผล่พ้นน้ำ ชาวบ้านเชื่อศักดิ์สิทธิ์ แห่ขอหวยตามระเบียบ
    ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นรูปพญานาคที่ปั้นขึ้นด้วยปูน มีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ลำตัวคดเคี้ยวเป็นฐานกว้างประมาณ 60 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม และมีการตกแต่งลวดลายเป็นเศียรพญานาค ดวงตาทำด้วยลูกแก้ว รวมถึงลำตัวจะเขียนลวดลายด้วยงานฝีมือแบบเก่า หรือเป็นการปั้นจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เชื่อว่า จะเป็นฝีมือชาวบ้านในอดีตเมื่อหลาย 10 ปี ก่อน ที่อาจนำไปถวายบูชาองค์พญานาค เนื่องจากจุดที่ชาวบ้านพบ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นปล่องพญานาค หรือ เส้นทางของพญานาคที่ขึ้นมาจากน้ำโขง เพื่อมานมัสการองค์พระธาตุพนม ทำให้มีชาวบ้านเคยเห็นปรากฏการณ์ต่างๆ หลายครั้ง ที่องค์พญานาคแสดงอิทธิฤทธิ์ ปรากฏกายให้เห็นในรูปแบบต่างๆ จนเป็นที่ร่ำลือมาแต่อดีต ทำให้เชื่อว่ารูปปั้นดังกล่าวจะมีชาวบ้านทำขึ้นไปถวายและแสดงว่าจุดดังกล่าวมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพญานาค ซึ่งรูปปั้นพญานาคดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นถือว่ามีความเก่าแก่ หลาย 10 ปี ไม่ใช่รูปปั้นที่สร้างขึ้นมาใหม่อย่างแน่นอน ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันแห่ไปกราบไหว้ขอโชคลาภ ตามความเชื่อของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง
    รูปปั้นพญานาค คาดมีอายุหลาย10ปี มีตาเป็นลูกแก้ว
    ด้าน นายพร้อมพันธ์ กุลภา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่มีความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาค กล่าวว่า สำหรับรูปปั้นพญานาคที่พบเห็นน่าจะเชื่อมโยงกับความเชื่อของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่เคยร่ำลือว่า มีคนเคยพบเห็นพญานาค มีปรากฏกายบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านศรีบุญเรือง ต.หลักศิลา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม คือจุดที่ชาวบ้านพบรูปปั้นพญานาค หลังน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง จึงพากันนำมาเก็บรักษาไว้ที่หอดอนปู่ชาน ซึ่งเป็นสถานที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาในหมู่บ้านศรีบุญเรือง และเป็นสถานที่ชาวบ้านกำลังจะก่อสร้างอนุสรณ์สถานแม่เฒ่าตุ้ม คุณยายถวายดอกบัวในหลวง ที่เป็นภาพแห่งความประทับใจของชาวไทย ที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะเป็นความประสงค์ของชาวบ้าน ให้ชาวบ้านไปพบ เพื่อนำมาเก็บรักษา ให้คนมาทำบุญ ร่วมสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเรื่องดีกับชาวบ้าน ซึ่งปกติมีความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคอยู่แล้ว ส่วนใครจะมีโชคลาภ แล้วแต่ความเชื่อ ความศรัทธาของแต่ละบุคคล โดยชาวบ้านจะเก็บรักษาไว้ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาชมและขอโชค.


    ที่มา:thairath

    0 comments:

    Post a Comment