Wednesday, June 22, 2016

Tagged Under:

ธปท.หั่นเป้าส่งออกติดลบเพิ่มขึ้น 2.5%

By: news media On: 8:20 PM
  • Share The Gag
  • กนง. หวั่นเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ฉุดส่งออกปีนี้ติดลบเพิ่มร้อยละ 2.5 ทำจีดีพีปีหน้าขยายตัวลดลงเหลือร้อยละ 3.2 พร้อมคงดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 รอผลการลงประชามติอังกฤษ กระทบโครงสร้างการค้าโลก

    คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. คงอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้(59) เติบโตร้อยละ 3.1 แม้การส่งออกอาจติดลบมากขึ้น จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 2.5 เนื่องจากเศรษฐกิจคู่ค้าและเศรษฐกิจโลกมีปัญหา แต่การบริโภคในประเทศปรับตัวดี นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 34 ล้านคน ช่วยชดเชยได้

    นอกจากนี้ การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นจากร้อยละ 2.4 เป็นร้อยละ 3.1 ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสามารถขยายตัวได้มากกว่านี้ จากผลการลงทุนภาครัฐที่เบิกจ่ายได้ต่อเนื่อง ส่วนปีหน้า(60) เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวลดลงจากร้อยละ 3.3 เหลือร้อยละ 3.2 จากปัจจัยลบภาคส่งออก คาดมูลค่าส่งออกจะทรงตัวหรือไม่ขยายตัว จากเดิมที่ร้อยละ 0.1

    กนง.ยังประเมินอัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะเข้าสู่กรอบเป้าหมายในครึ่งปีหลัง จากราคาน้ำมันขยับขึ้น คาดอยู่ที่ 43.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และ 53 ดอลลาร์ฯต่อบาร์เรลในปีหน้า(60) จึงมีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.50 ซึ่งเพียงพอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่สภาพคล่องยังอยู่ในภาวะปกติ

    นอกจากนี้ ยังพิจารณากรณีอังกฤษลงประชามติ หากออกจากอียูจะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมในระยะกลางถึงยาว และการปรับโครงสร้างการค้าโลก แนะจับตาระยะเวลาอังกฤษเจรจาเพื่อหาทางออกจากยุโรป

    ส่วนผลกระทบระยะสั้น จะเกิดความผันผวนในตลาดการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน แต่ยืนยันมีเครื่องมือดูแลความผันผวนเพียงพอ โดยกรณีอังกฤษมีผลกระทบน้อยกว่าและแตกต่างจากวิกฤต เลห์แมน บราเธอร์ส์ ล้มละลายกระทันหัน แต่กรณีอังกฤษ มีตารางเวลาชัดเจน

    ที่มา: voicetv

    0 comments:

    Post a Comment