Monday, December 26, 2016

Tagged Under:

ปี 2016 คือปีที่ประชากรญี่ปุ่นเกิดน้อยกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์…และไทยก็กำลังเผชิญปัญหานี้เช่นกัน

By: news media On: 10:48 PM
  • Share The Gag


  •  เวบไซต์ themomentum รายงานว่า ปี 2016 คือปีที่ประชากรญี่ปุ่นเกิดน้อยกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และไทยก็กำลังเผชิญปัญหานี้เช่นกัน

    สำนักข่าว The Japan Times รายงานว่า ปี 2016 เป็นปีที่ญี่ปุ่นมีจำนวนประชากรเด็กที่เกิดในปีนี้น้อยกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่มีการสำรวจข้อมูลประชากรในปี 1899 โดยคาดว่าจำนวนของเด็กแรกเกิดในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 980,000-990,000 คน

     แม้ว่าจะยังไม่มีการสรุปตัวเลขอย่างเป็นทางการ  แต่ข่าวนี้ก็สะท้อนถึงปัญหาสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น ซึ่งมีประชากรเด็กและวัยทำงานลดน้อยลงไปทุกที นั่นหมายความว่าโอกาสที่ญี่ปุ่นจะฝากความหวังกับการขับเคลื่อนประเทศชาติไว้ที่ ‘เด็ก’ ยิ่งริบหรี่...
     นอกจากเด็กจะเกิดน้อยลงแล้ว ดูเหมือนว่าญี่ปุ่นต้องเผชิญกับศึกหนัก ไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดแคลนแรงงาน สวัสดิการที่ไม่อาจอุ้มชูจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นมหาศาล และนโยบายรับแรงงานต่างชาติเองก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
    ย้อนกลับมามองประเทศเรา เราควรเตรียมตัวอย่างไร ในยุคที่จะมีผู้สูงอายุมากกว่าเด็ก และอะไรคือที่สิ่งที่ต้องทำได้แล้ว?

    ทางออกสำหรับสังคมไทยในเวลานี้ คือรัฐบาลต้องแก้ปัญหาเชิงรุก วางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะกลายเป็นผู้สูงอายุในอนาคต การดึงผู้สูงอายุกลับมาเป็นแรงงานต้องมีระบบสวัสดิการที่แข็งแรง


    ที่มา: postjung


    0 comments:

    Post a Comment