ทั้งนี้ส่งผลให้ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 32.58 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 2.51 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 4% แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.64 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 2% และรายได้จากไทยเที่ยวไทย 8.69 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 8% โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 9.56 วัน ใช้จ่ายมากขึ้นเป็น 5,268.42 ต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.25% นักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักนานที่สุด คือ สวีเดน 19.41 วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวอิสราเอล ใช้จ่ายสูงสุด 84,827 บาทต่อทริป
สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตของตลาดท่องเที่ยว เป็นผลมาจากมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นการใช้จ่าย ทั้งมาตรการลดหย่อนภาษี (1-31 ธันวาคม 2559) และมาตรการช็อปช่วยชาติ (14-31 ธันวาคม 2559) ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการจองห้องพักโรงแรม บริการนำเที่ยว รวมถึงรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นในภาคเหนือ และภาค
ตะวันออกเฉียงเหนือ ยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือนจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเชิงศาสนา เช่น การสวดมนต์ข้ามปี การปฏิบัติธรรม และการทำบุญปีใหม่ เพิ่มมากขึ้นด้วย
ส่วนการเติบโตของตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ปัจจัยบวกด้านการบิน คือ เที่ยวบินเช่าเหมาลำและเที่ยวบินพิเศษช่วงปีใหม่ จำนวน 65 เที่ยวบิน หรือประมาณ 16,389 ที่นั่ง พบว่ามีการเดินทางมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ นอกจากนี้
ยังมีปัจจัยด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวรัสเซีย ขยายตัวสูงสุดถึง 24% โดยไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 3 อันดับแรกของตลาดรัสเซีย รองจากตุรกี และเวียดนาม
ที่มา: naewna
0 comments:
Post a Comment