Saturday, March 5, 2016

Tagged Under:

รือด่วนบึม!หวิดตายหมู่เจ็บ67

By: news media On: 8:40 PM
  • Share The Gag
  • เรือด่วนบึม!หวิดตายหมู่เจ็บ67
    ถังแก๊สรั่วระเบิดกระจุยโดดคลองหนีตายชุลมุน
    สั่งห้าม72ลำหยุดบริการเช็คเครื่องใหม่หวั่นบึมซ้ำ



    ระทึก! หวิดตายหมู่ เรือด่วนรับ-ส่งผู้โดยสารคลองแสนแสบ เครื่องยนต์ขัดข้องถังแก๊สระเบิดเสียงดังสนั่นไฟลุกท่วม ประชาชนผู้ใช้บริการไฟคลอกกระเด็นตกน้ำหนีตายอลหม่าน บาดเจ็บกว่า 67 ราย สาหัส 3 รวมทั้ง 2 แม่ลูกชาวญี่ปุ่นด้วย “สรรเสริญ” ชี้อุบัติเหตุ ไม่ใช่วินาศกรรม เผย “นายกฯ” ห่วงใยผู้บาดเจ็บ สั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัย ขณะที่ “รมช.คมนาคม” สั่งเรือคลองแสนแสบ 72 ลำ หยุดวิ่งเช็คระบบหวั่นบึ้มซ้ำ ด้าน “ศานิตย์” ระบุเกิดจากความประมาทชัดเจน ทั้งที่คนขับเรือรู้แก๊สรั่วไหลแต่ไม่จอด “สุขุมพันธุ์” เสนอคมนาคมสั่งหยุดเดินเรือทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย


    เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มี.ค.59 ขณะที่ ร.ต.อ.โกเมศ สาสุข รอง สวป.สน.หัวหมาก กำลังออกตรวจอยู่ได้รับแจ้งมีเหตุเรือระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิดภายในคลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 เขตบางกะปิ จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบทราบตามลำดับชั้นพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก พ.ต.ท.สุทัศน์ชัยมงคล รอง ผกก.ป. และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เดินทางไปตรวจสอบ


    ที่เกิดเหตุพบเรือโดยสารรับส่งผู้โดยสาร ภูมิรินทร์ เลข 78 ของ บริษัท ครอบครัวขนส่ง วิ่งเส้นทางระหว่างท่าน้ำวัดศรีบุญเรืองถึงท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ จอดลอยลำอยู่หน้าท่าเรือ สภาพหลังคาผ้าใบเรือตลบขึ้นมาฉีกขาดโดยมีแก๊สติดตั้งอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์ พวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้โดยสารส่งเสียงร้องระงม หลังได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด หน่วยกู้ภัยอาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง ได้ช่วยกันลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่ง รพ.ใกล้เคียงกันอย่างอลหม่าน 5 แห่ง ท่ามกลางความตกใจของผู้ที่พักอาศัยอยู่ริมคลองใกล้เคียงถูกแรงระเบิดทำให้กระจกบ้านแตกได้รับความเสียหายประมาณ 4-5 หลังคาเรือนรวมทั้งกุฏิพระวัดเทพลีลาด้วย


    พ.ต.อ.ศรายุทธ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า จุดเกิดเหตุมาจากทางด้านท้ายเรือ โดยมีควันเกิดขึ้นมาก่อน จากนั้นได้เกิดประกายไฟขึ้นที่ท้ายเรือ โดยอาการของเรือเกิดผิดปกติประมาณ 500 เมตรก่อนที่จะท่าเรือวัดเทพลีลา ทางคนขับเรือได้พยายามที่จะระบายคนขึ้นจากเรือ ตอนที่เกิดอาการ เมื่อถึงท่าเรือวัดเทพลีลาได้พยายามให้คนขึ้นจากเรือ ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่ทราบพยายามที่จะลงเรือ


    หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย นักประดาน้ำ ประมาณ 10 กว่าคนได้ลงไปค้นหาบุคคลที่อาจจะสูญหายในน้ำ แต่ไม่พบบุคคลสูญหายแต่อย่างใด รวมถึงได้ไปตรวจสอบตาม รพ.ต่างๆ แล้วยังไม่ได้รับการแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด สำหรับผู้บาดเจ็บล่าสุดได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 67 ราย มี 3 รายที่มีอาการสาหัส ถูกไฟลวกที่ใบหน้าและมีบาดแผลที่ขา


    ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ทหาร กรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่จาก กทม. ได้เดินทางตรวจสอบ และพูดคุยกับผู้บาดเจ็บ โดยบรรยากาศประชาชนโดยรอบต่างมุงดูเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ สน.หัวหมาก ต้องกั้นเชือกโดยรอบ 50 เมตร เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย ยังคงมีแก๊สรั่วออกจากถังบริเวณท้ายเรือเป็นระยะ ๆ


    พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบเรือภูมิรินทร์ เลข 78 ของ บริษัท ครอบครัวขนส่ง พบติดตั้งแก๊ส LNG ขนาด 600 กิโลกรัมไว้ท้ายเรือ ส่วนจุดที่ระเบิดเกิดที่เครื่องยนต์หลักที่ตั้งอยู่กลางลำเรือ สันนิษฐานว่าแก๊สเกิดรั่วที่ท่อส่ง แล้วเครื่องยนต์สตาร์ทอยู่ทำให้เกิดประกายไฟและเกิดระเบิดขึ้น ส่วนมีผู้สูญหายหรือไม่ คาดว่าไม่มี แต่ได้สั่งการชุดประดาน้ำ งมตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ รวมถึงที่ สน.หัวหมาก ได้ตั้งโต๊ะรับแจ้งผู้สูญหายเผื่อไว้แล้ว รวมถึงจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นน่าจะเป็นเรื่องของประมาท เพราะคนขับเรือพบว่ามีเสียงแก็สรั่ว แต่ก็ยังเดินเรือต่อโดยไม่หยุดตรวจสอบ รวมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าบริษัทมีการตรวจสอบสภาพเรือ รวมถึงถังแก็สติดตั้งถูกหลัก มอก.หรือไม่


    ด้านนายบุญเลิศ วโนปะ อายุ 52 ปี คนขับเรือ และนายสมโภช เมืองจันทร์ อายุ 40 ปี พนักงานเก็บค่าโดยสาร ให้การว่า ขณะขับเรือผ่านซอยมหาดไทย 26 มีผู้โดยสารแจ้งว่าได้ยินเสียงเหมือนแก๊สรั่ว ตนเองคิดว่าเป็นปกติ เพราะถ้าในถังมีแรงดัน จะมีการพ่นแรงดันออกมา และขับมาจนเทียบท่าเรือ ตอนนั้นเรือจอดสนิทแล้ว ผู้โดยสารลงจากเรือ ขณะที่ผู้โดยสารอีกชุดกำลังเดินขึ้นก็เกิดระเบิดขึ้น ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก และหลังจากนั้นตนเอง และกระเป๋าเรือได้วิ่งช่วยกันเอาผู้โดยสารออกจากเรือ และช่วยดึงขึ้นจากน้ำ ซึ่งตนเองไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร ไม่รู้ว่ามาจากถังแก๊สหรือไม่ เพราะเป็นถังที่ผลิตขึ้นเอง


    นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การระเบิดมาจากระบบการใช้ก๊าซแอลเอ็นจี (LNG) ซึ่งเป็นก๊าซเหลวในห้องเครื่องยนต์เรือ โดย หจก.ครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้เดินเรือในคลองแสนแสบ แจ้งว่า บริษัทมีเรือ 72 ลำ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารวันละกว่า 1 แสนคน ในจำนวนนี้ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือ น้ำมันดีเซลและก๊าซแอลพีจี 30 ลำ เพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ โดยมีสวิตช์ควบคุมเปลี่ยนระบบการใช้เชื้อเพลิงคล้ายๆ รถยนต์ ซึ่งบริษัทยืนยันว่า ติดตั้งระบบก๊าซได้มาตรฐาน
    ส่วนสาเหตุของการระเบิดต้องรอผู้เชี่ยวชาญระบุสาเหตุว่าเพราะความร้อน หรือการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน หรือสาเหตุใดกันแน่ อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทยืนยันว่าจะเลิกใช้ระบบก๊าซเป็นเชื้อเพลิง เพื่อใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียวทันที แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารได้สั่งให้บริษัทหยุดเดินเรือทั้ง 72 ลำ ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.ไว้ก่อน เพื่อให้กรมเจ้าท่าเข้าตรวจสอบระบบความปลอดภัย


    เนื่องจากช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ผู้โดยสารน้อยกว่าวันธรรมดา หากหยุดการเดินเรือจะไม่กระทบมากนัก เมื่อผลตรวจเรียบร้อยมั่นใจว่าหยุดการใช้แก๊สจริง ไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัย ก็จะให้เดินเรือได้ในวันที่ 7 มี.ค. แต่ต้องให้แน่ใจผลตรวจสอบในวันที่ 6 มี.ค.ก่อน ส่วนเรื่องการดำเนินคดีฐานประมาททำให้ผู้โดยสารได้รับอันตรายนั้นจะให้กรมเจ้าท่าไปดำเนินการร่วมกับตำรวจ นายออมสิน กล่าว


    ทางด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการระเบิดของถังแก๊สเชื้อเพลิงภายในเรือ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีควันและกลิ่นแก๊สที่ท้ายเรือบริเวณที่ตั้งถังแก๊ส รวมทั้งตรวจสอบไม่พบสะเก็ดระเบิด โดยยืนยันว่าไม่ใช่การก่อวินาศกรรมจากผู้ไม่ประสงค์ดีโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้กำชับให้หน่วยงานที่กำกับดูแลงานด้านการขนส่งสาธารณะ


    ทั้งรถโดยสาร เรือ รถไฟ เครื่องบิน มีมาตรการเพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยของอุปกรณ์ภายในยานพาหนะ โดยตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และไม่เกิดอันตราย ทั้งนี้ ได้ให้กรมเจ้าท่าออกมาตรการด่วนห้ามเรือโดยสารในคลองและแม่น้ำทั่วประเทศหยุดการก๊าซแอลเอ็นจีเป็นเชื้อเพลิงไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย จนกว่าผลการตรวจสอบจะมั่นใจ


    ขณะที่ นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการแผนเผชิญเหตุฉุกเฉิน และใช้นักประดาน้ำตรวจสอบผู้สูญหายแต่ไม่พบ สำหรับสาเหตุของการระเบิด กรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกำลังรวบรวมสาเหตุที่แน่ชัด ขณะเดียวกันกรมฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นด้วย พร้อมคุมเข้มมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินเรือทั่วประเทศ


     สำหรับระบบเชื้อเพลิงในการเดินเรือนั้น เบื้องต้นก่อนการสตาร์ทเครื่องจะมีการใช้น้ำมันดีเซลก่อน จากนั้นจะใช้แอลเอ็นจีเป็นระบบไฮบริด (ผสม) ซึ่งใช้ 2 ระบบได้ กรมฯ ไม่ได้มีมาตรการห้าม แต่ขณะนี้ต้องหยุดใช้ก๊าซไว้ก่อน โดยกรมฯจะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือมาตรการป้องกันเหตุดังกล่าวพร้อมให้ความรู้ในการสังเกตความผิดปกติ


    ส่วนด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าเบื้องต้นทราบว่ามีเรือโดยสารที่ใช้ก๊าซจำนวน 10 ลำ จึงอยากยุติการเดินเรือทั้งหมดให้รอข้อสรุปที่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะจะคิดว่าเรือก๊าซและเรืออื่นปลอดภัยไม่ได้ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกทม. โทรศัพท์ประสานไปยังปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รับทราบความเห็นของกทม.


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้บาดเจ็บทั้งหมดมีจำนวน 67ราย อาการสาหัส 3-4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย ทั้งนี้ได้มีผู้หญิงชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บพร้อมกับลูกชายรวม 2 คน บริษัทยืนยันรับผิดชอบเต็มที่ เนื่องจากได้ทำประกันภัยและประกันชีวิตไว้กับบริษัท วิริยะประกันภัย หากมีผู้เสียชีวิตจะชดเชยให้ 1 แสนบาท บาดเจ็บ 1.5 หมื่นบาท พร้อมชดเชยค่ารักษาพยาบาลและชดเชยรายได้ระหว่างการพักรักษาตัว

    ที่มา:banmuang

    0 comments:

    Post a Comment