Sunday, March 6, 2016

Tagged Under:

คนไทยตื่น แห่สวดรับดาว 'มฤตยู' โหรดังชี้โคจรทับดวงเมือง

By: news media On: 5:19 PM
  • Share The Gag
  • คนไทยตื่นปรากฏการณ์โหราพยากรณ์ “ดาวมฤตยูเคลื่อนเข้าราศีเมษ ทับดวงเมือง” ทั้งบุคคลสำคัญแม่ทัพคนดังในสังคมแห่ออกมาร่วมพิธีสวดมนต์ เสริมดวง เซ่นไหว้ตามวัดจน แน่นขนัด รวมทั้งพากันไปกราบไหว้ “ศาลหลักเมือง” หวังช่วยเสริมบารมีเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงขอให้ประเทศเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ขณะที่บรรดาวัดดังร่วมเกาะกระแส แจกทั้งวัตถุมงคล-น้ำมนต์-ผ้ายันต์ ให้คนร่วมพิธี ระบุเป็นกุศโลบายให้คนมีความสบายใจ แล้วจะเกิดสติ มีความมั่นคง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ

    จากกรณีที่เหล่าโหราจารย์ชื่อดังของไทยต่างออกมาทำนายทายทักว่าในเวลา 05.23 น. หรือตี 5 เศษของวันที่ 6 มี.ค.ปีนี้ เป็นวันที่ดาวมฤตยูเคลื่อนจากราศีมีนเข้าราศีเมษ หรือดวงเมือง และจะอยู่จนถึงวันที่ 7 ก.ค.2565 เวลา 14.26 น. หรืออยู่นานเกือบ 7 ปีนับจากปี 2559 เป็นต้นไป ให้พึงระวังการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ หลังจากดาวมฤตยูเคยโคจรทับดวงเมืองมาแล้ว 2 ครั้งในอดีตกาล โดยครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2475 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นับจากตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลกระทบต่อผู้เกิดในราศีเมษและราศีตุล พร้อมแนะนำให้ทำพิธีสวดมนต์ เสริมดวง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


    ผู้สื่อข่าวรายงาน ตลอดวันที่ 6 มี.ค. ตามวัดวาอารามและศาลหลักเมืองในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ต่างก็มีคนไทยหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีสวดนพเคราะห์ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันที่ดาวมฤตยู หรือดาวยูเรนัสย้ายราศีกันอย่างล้นหลาม โดยที่วัดท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พระครูปลัดสุวัฒนดิลกคุณ (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้ทำพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ โดยมี พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ เจ้ากรมทหารสื่อสาร เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย พ.อ.นพดล จิเจริญ ผบ.กองพันทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน พร้อมพุทธศาสนิกชน ดาราคนดัง ต่างสวมใส่ชุดขาวร่วมพิธีจำนวนมาก

    ขณะที่ จ.สงขลา ประชาชนจำนวนมากทยอยไปกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งขอให้ บ้านเมืองเกิดความสงบสุข เศรษฐกิจดีขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี เนื่องจากต่างมีความเชื่อว่า ในวันที่ 6 มี.ค. ดาวมฤตยูเคลื่อนย้ายเข้าสู่ราศีเมษ ซึ่งเป็นราศีดวงเมือง จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในอนาคต และนอกจากผู้ที่เกิดราศีเมษและราศีตุลที่ได้รับผลกระทบแล้ว ราศีอื่นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องราวที่แตกต่างกันไป จึงเหมือนเป็นวันเปลี่ยนดวงครั้งสำคัญของทุกๆราศี

    ส่วนใน กทม.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวัน ประชาชนตื่นตัวออกมาร่วมพิธีสวดมนต์และทำพิธีเซ่นไหว้ ตามวัดและสถานที่สำคัญที่โหรแนะนำไว้ โดยที่บริเวณศาลหลักเมือง เขตพระนคร พบว่าประชาชนนำธูปเทียน พวงมาลัยดอกดาวเรือง ผ้าสามสี และสิ่งของเซ่นไหว้อย่างผลไม้ต่างๆ มาสักการะองค์พ่อหลักเมืองกันอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จุดจำหน่ายเครื่องชุดสักการะมีคนเข้าคิวจนแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อดอกไม้ธูปเทียน ส่วนจุดองค์หลักเมืองจำลองก็เต็มไปด้วยผ้าสามสี เจ้าหน้าที่ประจำศาลต้องเข้ามาเก็บผ้าไปหลายรอบ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับผู้มาภายหลัง พร้อมกับขอประชาชนอย่าผูกผ้าในแบบที่แกะออกยาก ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหลังจาก “อาจารย์ช้าง” ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง ออกมาระบุดาวมฤตยูย้ายราศี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แนะนำทำบุญศาลหลักเมือง จึงเดินทางมาที่นี่ อาทิ น.ส.อรวรรรณ วันอยู่ อายุ 29 ปี กล่าวว่า เห็นในเฟซบุ๊กแชร์เพจหมอช้าง ที่บอกว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของคนราศีเมษในทางที่ดี แนะให้มาทำบุญไหว้องค์พ่อหลักเมืองแล้วจะดีขึ้น จึงเดินทางมาในวันนี้ เช่นเดียวกับนางพัชรา ประเสริฐอดิศร อายุ 47 ปี กล่าวว่า ลูกสาวเกิดราศีเมษ และสามีเกิดราศีตุลและเห็นในเพจเฟซบุ๊กหมอช้างพูดถึงเรื่องราศีดังกล่าว จึงมาไหว้เพื่อให้เกิดความสบายใจ

    ที่วัดสามพระยา ประชาชนที่มีความเชื่อโชคชะตาตามโหราศาสตร์ได้มาเข้าร่วมประกอบพิธีทำบุญและสวดมนต์เพื่อแก้เคล็ดในการที่ดาวมฤตยูยกย้ายเข้าดวงเมือง เข้าราศีตนเองกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ในจำนวนนี้ มีบุคคลในแวดวงสังคมและวงการบันเทิงจำนวนมากร่วมพิธีด้วย อาทิ คุณหญิงอารยา พิบูลย์นครินทร์ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นางอรพรรณ วัชรพล กก.ผจก.บริษัทโพลีพลัส เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ป๊อบ-วราวุธ เลาหพงศ์ชนะ พิธีกรรายการเดอะลิสต์ ทางช่อง 3 วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์ เมจิ-รัศม์ประภา วิสุมา ฯลฯ ทำให้ทางวัดสามพระยาต้องเพิ่มรอบการเจริญพุทธมนต์แก้เคล็ด อีกหนึ่งรอบในเวลา 19.00 น. จากเดิมที่กำหนดไว้ 5 รอบ คือเวลา 09.00 น. 11.00 น. 13.00 น. 15.00 น. และ 17.00 น. โดยทุกรอบพิธี ทางวัดสามพระยาจะให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีทำบุญบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ธูปเทียนสีเหลือง และถวายสังฆทาน เพื่อให้จิตใจปลอดโปร่ง ก่อนที่จะมาสมาทานศีล-รับศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ จากนั้นพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นประธานคณะสงฆ์นำสวดเจริญพระพุทธมนต์บทอนัตตลักขณสูตร ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนากัณฑ์ที่ 2 ของพระพุทธ เจ้า ทรงแสดงแก่ภิกษุปัญจวัคคีย์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ และพระคาถาโสฬสมหามงคล เพื่อเสริมสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนที่เข้าร่วมพิธี รวมถึงแจกผ้ายันต์โสฬสมหามงคล ซึ่งเป็นยันต์ประจำเสาหลักเมืองกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทำความดีกับผู้เข้าพิธีทุกคนด้วย

    พระปริยัติโสภณ วัดสามพระยา กล่าวว่า การที่ “ดาวแห่งความตาย” หรือ “ดาวมฤตย” จะย้ายราศีเข้า “ราศีเมษ” หรือ “ราศีดวงเมือง” ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ทำให้ผู้คนที่เชื่อในโหราศาสตร์ต่างวิตกกังวล จิตใจไม่สบาย ทางวัดจึงจัดทำพิธีสวดมนต์ทำบุญแก้เคล็ดและแจกผ้ายันต์เสริมสิริมงคลให้เป็นกุศโลบายให้ผู้คนได้มีความสบายใจ เมื่อคนเราจิตใจผ่องใส ก็จะเกิดสติ มีความมั่นคง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ แต่ทั้งนี้ต้องทำแต่ความดีเท่านั้น


    ขณะที่วันเดียวกัน นายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวถึงดาวมฤตยูเคลื่อนทับราศีเมษในดวงเมืองในรอบ 84 ปี ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ว่าดาวมฤตยูเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่อยู่ไกลออกไปถัดจากดาวเสาร์ มีอัตราโคจร 1 ราศี 7 ปี ดังนั้น 12 ราศีจึงใช้เวลาถึง 84 ปี เป็นเรื่องธรรมดาของดาวที่มีอัตราการโคจรเป็นปกติแบบนี้ 84 ปีจะจรมาทับลัคนาดวงเมืองสักครั้ง เมื่อนานๆ มาทีคนจึงสนใจว่ามาแล้วจะส่งผลให้เกิดอะไรในช่วงที่โคจรตรงราศีเมษ ทับลัคนาเมือง ทับอาทิตย์ในดวงเมือง ซึ่งในอดีตเคยเกิดขึ้น 2 ครั้งในปี พ.ศ.2392 และ 2475 ช่วงเวลานั้นเกิดความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองหลายอย่าง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่มฤตยูมาเยือนลีลาของมฤตยูในครั้งนี้จะคล้ายๆ สองครั้งที่ผ่านมา จึงต้องระวังในเรื่องสุขภาพอนามัยประชากรของประเทศ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอำนาจ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การต่างประเทศ คนในสังคมต้องเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามา การที่หลายคนไปเข้าพิธีสวดรับมฤตยูที่จัดขึ้นในวัดต่างๆ เป็นเรื่องของการแสดงเจตนาดี แต่ที่จริงไม่จำเป็นต้องไปเข้าพิธีเพราะการตั้งใจดีอยู่ที่ไหนก็สามารถเปิดใจรับมฤตยูได้ด้วยการอธิษฐานจิต ตั้งใจประกอบคุณงามความดี การไปเข้าพิธีในวัดหากไม่ตั้งใจแสดงเจตนาทำดีก็ไม่ได้ผลเพราะผลอยู่กับจิตและการกระทำ ถ้าทุกคนตั้งใจทำดี สังคมจะเป็นสุข มฤตยูที่เข้ามาจะเปลี่ยนไปในทางที่ดี

    สำหรับที่วัดไตรมิตรวิทยาราม ที่จัดพิธีสวดนพเคราะห์อย่างยิ่งใหญ่เอิกเกริกในช่วงเย็นวันเดียวกัน ปรากฏว่าประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาปักหลักจองพื้นที่ในการเข้าร่วมพิธีสวดกันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า โดยทางวัดจัดเตรียมเก้าอี้ไว้บริเวณหน้าพระอุโบสถ บริเวณใต้ถุนและด้านข้างพระมหามณฑปที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ จำนวน 4,000 ที่นั่ง กระทั่งเวลา 14.00 น. คนเข้ามาจนเต็มพื้นที่ ทำให้ผู้ที่เดินทางมาหลังจากนั้นไม่มีที่นั่ง ต้องนั่งกับพื้น ที่ถนนบริเวณทางเดินในวัดจนแน่นขนัด ส่วนภายในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นสถานที่จัดสวดนพเคราะห์ ทางวัดไตรมิตรฯได้นิมนต์พระเกจิคณาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย มาสวดเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์และนั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ พระมงคลสุทธิคุณ หรือหลวงฟู วัดบางสมัคร จ.ฉะเชิงเทรา พระภาวนาประชานาถ หรือพระอาจารย์นุช วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา พระครูพิศาลจริยาภิรม หรือพระอาจารย์สุรศักดิ์ วัดประดู่ จ.สมุทรสงคราม หลวงปู่นนท์ จันทะวิโร วัดเขาพรานธูป จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระครูยติธรรมานุยุต หรือพระอาจารย์แป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม เป็นต้น โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ เป็นประธานในพิธี


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยิ่งเวลาใกล้ประกอบพิธีในช่วง 18.00 น.บรรยากาศยิ่งคึกคัก มีบุคคลสำคัญเดินทางมาร่วมในพิธี อาทิ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายดำรงค์ พิเดช สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีดารานักแสดงเข้าร่วมด้วย อาทิ อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ ที่มาพร้อมกับภรรยานัท มีเรีย แอฟ-ทักษอร เตชะณรงค์ เป็นต้น ขณะที่พื้นที่ในบริเวณวัดแน่นขนัดจนประชาชนที่เดินทางมาไม่สามารถเข้ามาในบริเวณวัดได้จนล้นออกนอกประตูวัด

    จากนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จร่วมประกอบพิธีสวดนพเคราะห์ ทรงวางพวงมาลัยถวายสักการะพระพุทธรูปประจำพระองค์ ทรงจุดธูปเทียนบูชาเทวดานพเคราะห์ทั้ง 9 วัน ขณะที่พระสงฆ์สวดพระปริตร และบทอนัตตลักขณสูตร ซึ่งเป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ภิกษุปัญจวัคคีย์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับรูปเวทนา สัญญาสังขารและวิญญาณ ตลอด 2 ชั่วโมงเต็ม

    ทั้งนี้ พระพรหมมังคลาจารย์ หรือเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ ซึ่งเป็นประธานจัดพิธี กล่าวว่า การจัดพิธีสวดนพเคราะห์รับส่งดาวมฤตยูครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญ เพราะดาวมฤตยูที่จะเคลื่อนทับดวงเมืองในวันที่ 6 มี.ค.นี้ จะส่งผลให้ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ดาวมฤตยูจะย้ายเข้าดวงเมืองคือราศีเมษ ซึ่งราศีเมษกับดวงโลกเป็นราศีเดียวกัน เพราะฉะนั้น การเคลื่อนตัวของดาวมฤตยูเข้าสู่ราศีเมษเป็นการเข้าราศีทั่วโลก ดาวมฤตยูหรือยูเรนัสมีลักษณะเป็นเลขศูนย์ ที่แยกออกมาเป็น 4 ขบวนการ คือ การเปลี่ยนแปลง (Change) ตามโลกไทยเข้าสู่ยุคใหม่ การก้าวสู่นวัตกรรม (Innovation) มีการนำแนวคิด (Idealist) ใหม่เข้ามาพัฒนา และไทยจะมีเสรีภาพมากขึ้น หรือเมื่อมองตามหลักพุทธศาสนาเป็นอนัตตา หากย้อนไปเมื่อ 233 ปีที่แล้ว รัชกาลที่ 1 ท่านทรงวางเสาหลักเมืองวันที่ 24 เม.ย.2325 ซึ่งท่านให้ลักขณาสถิตราศีเดียวกับโลก นั่นหมายความว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปตามนั้น

    พระพรหมมังคลาจารย์ กล่าวอีกว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 84 ปีที่แล้ว ในวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองครั้งใหญ่ ครั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ส่วนการเมือง เศรษฐกิจ ศาสนา การศึกษา และวัฒนธรรม ก็ต้องอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลก ขณะที่ทุกราศีจะได้รับผลกระทบหนักเบาตามแต่สถานการณ์

    วันเดียวกัน นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า การเคลื่อนตัวของดาวมฤตยูในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ไม่เกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์ แต่อาจเกี่ยวพันในเรื่องของโหราศาสตร์ ดาวมฤตยูมีอีกชื่อหนึ่งคือดาวยูเรนัส เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 7 ในระบบสุริยะ สัญลักษณ์ของดาวยูเรนัส หรือดาวมฤตยูคล้ายเลขศูนย์ ที่สลักบนหน้าผากพระศิวะ แต่ในทางดาราศาสตร์ถือว่าไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในทางดาราศาสตร์ คือการเกิดสุริยุปราคาในวันที่ 9 มี.ค.นี้ โดยเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง แต่ประเทศไทยเห็นได้เป็นบางส่วน โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 9 มี.ค. ประเทศไทยทั่วทุกภูมิภาคจะเห็นปรากฏการณ์นี้บางส่วน อาทิ เวลา 07.26 น. เห็นที่บริเวณภาคใต้ เช่น ที่ จ.สงขลา หรือภูเก็ต ส่วนกรุงเทพฯ จะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเต็มที่ ซึ่งจะเกินครึ่งดวงมาเล็กน้อย ในเวลาประมาณ 07.33 น. หากพลาดปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้จะต้องรออีก 3 ปี จึงจะมีโอกาสเห็นสุริยุปราคาอีกครั้งในวันที่ 26 ธ.ค.2562

    นอกจากนี้ ในช่วงค่ำวันเดียวกัน ที่เทวาลัยพระศิวนาฏราช แยกรัชดา-ลาดพร้าว มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ รับส่งดาวมฤตยูโยกย้ายทับดวงเมือง โดยมีนายลักษณ์ เรขานิเทศ หรือหมอลักษณ์ฟันธง เป็นประธานฝ่ายจัดพิธี และมีพระสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมนมังคลาราม ทำพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ จากนั้นพราหมณ์จะทำพิธีอารตีบูชาไฟเพื่อบวงสรวงองค์พระศิวะ ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
    ที่มา:thairath


    0 comments:

    Post a Comment