Saturday, March 12, 2016

Tagged Under:

Famadihana พิธีกรรมเต้นรำกับศพ การรำลึกถึงบรรพบุรุษในมาดากัสการ์

By: news media On: 5:17 PM
  • Share The Gag


  • Famadihana พิธีกรรมเต้นรำกับศพ การรำลึกถึงบรรพบุรุษในมาดากัสการ์

    ในประเทศมาดากัสการ์ มีการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่จากไปอย่างไม่ซ้ำประเทศไหนในโลก นั่นก็คือ Famadihana หรือพิธีกรรมเต้นรำกับศพ ที่จะจัดขึ้นทุกๆ 7 ปี
    สำหรับพิธีกรรมนี้ ในสมัยก่อนจะจัดขึ้นแค่ในชนเผ่าท้องถิ่น แต่หลังจากนั้นก็เริ่มแผ่ขยายทั่วไปในประเทศ ซึ่งเทศกาลนี้ทุกคนในวงศ์ตระกูลต่างก็ยินดีจะมาร่วมพิธี โดยพิธีกรรมนั้นจะเริ่มขึ้นตั้งแต่การขุดศพขึ้นมาจากหลุม ห่อด้วยผ้าสะอาด ก่อนจะยกขึ้นบ่าแล้วแห่พร้อมกับเต้นรำกับศพบรรพบุรุษอย่างสนุกสนานตามจังหวะ เสียงดนตรี
    ที่มาของความเชื่อในพิธีกรรมนี้ก็ คือ วิญญาณของบรรพบุรุษจะยังไม่ตายจากโลกนี้ไปจนกว่าลูกหลานหรือคนที่ยังมีชีวิต อยู่จะพาศพมาเต้นรำในเทศกาล

    คลิปบรรยากาศในพิธีกรรม
    Famadihana de Tana
    Rakotonarivo Henri วัย 55 ปี ที่เคยมีประสบการณ์เต้นรำกับศพของปู่ทวด และคุณป้ามาแล้ว เล่าถึงความเชื่อในเทศกาลนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ลูกหลานจะทำเพื่อเป็นการ กตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับให้ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ และมีความสุข ซึ่งเขาก็หวังว่าเมื่อตัวเองจากโลกนี้ไป ลูกหลานก็จะเต้นรำกับศพของเขาเช่นกัน
    ด้านคนรุ่นใหม่อย่าง Jean Ratovoherison อายุ 30 ปี คิดต่างจากความเชื่อที่ว่าวิญญาณจะไม่จากโลกนี้ไปอย่างสงบจนกว่าจะได้เต้นรำ นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเขาเชื่อว่าไม่มีทางที่คนที่มีชีวิตอยู่จะติดต่อกับคนที่ตาย อย่างไรก็ตามเขาก็มองว่าพิธีกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีช่วยสอนให้ลูกหลานได้รำลึก ถึงบรรพบุรุษ และได้มาเจอกับคนในวงศ์ตระกูลอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา


    ที่มา:postjung

    0 comments:

    Post a Comment