Monday, March 21, 2016

Tagged Under:

มาตามนัด! 'แอปเปิล' เปิดตัว 'iPhone SE' จอเล็ก 4 นิ้ว-'iPad Pro' 9.7 นิ้ว

By: news media On: 5:59 PM
  • Share The Gag
  • แอปเปิลจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สำนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเปิดตัว ไอโฟน และไอแพด ที่จอเล็กลงตามความคาดหมายของหลายฝ่าย...

    บริษัท แอปเปิล อิงค์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในชื่องานว่า 'Let's Loop You In' ที่ ซิตี้ ฮอลล์ ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น) แอปเปิลเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง ไอโฟน เอสอี (iPhone SE) ซึ่งมีขนาดจอเล็กลงเหลือ 4 นิ้ว แต่ประสิทธิภาพเกินตัว และไอแพด โปร (iPad Pro) รุ่นใหม่ ที่มีขนาดจอเล็กลงเหลือ 9.7 นิ้ว ตามความคาดหมาย


    เกร็ก จอสเวียค รองประธานบริษัทแอปเปิล ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไอโฟน เปิดตัว ไอโฟน เอสอี (ภาพ: AFP)
    ภายในงาน นายเกร็ก จอสเวียค รองประธานบริษัทแอปเปิล ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไอโฟน เปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในชื่อ ไอโฟน เอสอี มีจอภาพ Retina Multi-Touch ไวด์สกรีน แบ็คไลท์แบบ LED ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 1136x640 พิกเซลที่ 326 ppi มีเทคโนโลยี IPS ทำให้ภาพคมชัดขึ้น ใช้ชิพประมวลผล A9 แบบ 64บิท พร้อมชิพตรวจจับความเคลื่อนไหว M9 ในตัว


    ความสามารถของกล้อง iSigth ของไอโฟน เอสอี (ภาพ: AP)
    ในส่วนกล้องของ ไอโฟน เอสอี ส่วนใหญ่คล้ายกับ ไอโฟน 6เอส โดยกล้องหลังใช้กล้อง iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ด้วยพิกเซลขนาด 1.22µ รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 และรองรับการถ่ายภาพ Live Photos รองรับการถ่ายวิดีโอขนาด 4K ที่ 30 fps (ภาพต่อวินาที) ถ่ายภาพสโลโมชั่นที่ความละเอียด 1080p ที่ 120 fps และ 240 fps ได้ ขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด ƒ/2.4 มีเรตินาแฟลช (Retina Flash)


    แอปเปิลให้แขกในงานทดลองใช้ ไอโฟน เอสอี (ภาพ: AFP)
    ด้านขีดความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายต่าง ไอโฟน เอสอี เชื่อมต่อ LTE ความเร็วสูงกว่า ไอโฟน 5เอส ถึง 50% และรองรับความถี่ LTE มากกว่า รองรับไวไฟมาตรฐาน 802.11ac และไวไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ ไอโฟน เอสอี ยังมีระบบ TouchID มีกระเป๋าเงินออนไลน์ แอปเปิล เพย์ (Apple Pay) ในตัว พร้อมเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลระยะใกล้ เอ็นเอฟซี (NFC) และระบบความปลอดภัยต่างไที่เคยมีอยู่ในไอโฟน 5ซี


    ราคาเริ่มต้นของ ไอโฟน เอสอี (ภาพ: AFP)
    ไอโฟน เอสอี จะเปิดให้สั่งจองในวันที่ 24 มี.ค. นี้ และจะวางจำหน่ายในวันที่ 31 มี.ค. ใน 12 ประเทศรวมจีนและฮ่องกง ก่อนจะวางจำหน่ายใน 110 ประเทศในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. ในราคาเครื่องเปล่า $399 (ราว 13,900 บาท) สำหรับเครื่องความจุ 16GB และ $499 (ราว 17,400 บาท) สำหรับเครื่องความจุ 64GB มีให้เลือก 4 สีคือ สีเงิน, สีเทาสเปซเกรย์, สีทอง และ สีแดงกุหลาบ (Rose Gold)


    ฟิล ชิลเลอร์ เปิดตัวไอแพด โปร จอเล็ก (ภาพ: AFP)
    ขณะที่นายฟิล ชิลเลอร์ รองประธานบริษัทแอปเปิล ฝ่ายการตลาดทั่วโลก ขึ้นเวทีเปิดตัว ไอแพด โปร รุ่นใหม่ ที่มีขนาดจอเล็กลง โดยใช้จอ Retina ขนาด 9.7 นิ้ว แบ็คไลท์แบบ LED พร้อม Multi-Touch ความละเอียด 2048 x 1536 พิกเซลที่ 264 ppi โดยสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากไอแพด โปร จอ 12.9 นิ้วที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อนคือ ไอแพด โปร จอเล็กมีระบบการแสดงผลแบบ True Tone โดยจะมีเซนเซอร์วัดสีของอุณหภูมิโดยรอบแล้วปรับสีหน้าจอให้ตรงกัน


    องค์ประกอบและความสามารถของ ไอแพด โปร จอ 9.7 นิ้ว (ภาพ: REUTERS)
    ไอแพด โปร จอเล็ก ใช้ชิพประมวลผล A9X 64bit พร้อมชิพตรวจจับความเคลื่อนไหว M9 ในตัว กล้อง iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด ƒ/2.2 รองรับ การถ่ายภาพ Live Photos และแฟลช True Tone มีรับโฟกัสอัตโนมัติและโฟกัสด้วยการแตะด้วย Focus Pixels ถ่ายภาพพาโนรามาที่ความละเอียดสูงสุด 63 เมกะพิกเซล รองรับการถ่ายวิดีโอขนาด 4K ถ่ายภาพสโลโมชั่นที่ความละเอียด 1080p ที่ 120 fps และ 240 fps ได้ ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มาพร้อม Retina Flash


    เปรียบเทียบขนาดของไอแพด โปร จอ 12.9 นิ้ว และ จอ 9.7 นิ้ว (ภาพ: AFP)
    ไอแพด โปร จอเล็ก มีระบบ Pro Audio ระบบเสียง 4 ลำโพง ซึ่งความถี่ของคลื่นระหว่างลำโพงด้านบนและด้านล่างจะปรับตามการใช้งาน แอปเปิลยังเผย Apple Keyboard เฉพาะสำหรับ ไอแพด โปร จอ 9.7 นิ้ว โดยคีย์บอร์ดสามารถทำงานได้ทันทีที่ติดตั้งกับไอแพด โปร นอกจากนี้ยังมี Lightning Adapter ทั้ง SD card reader และ USB Camera Adapter ด้วย


    Lightning Adapter ทั้ง SD card reader และ USB Camera Adapter ของไอแพด โปร (ภาพ: AFP)
    ไอแพด โปร จอ 9.7 นิ้ว จะเปิดให้สั่งจองในวันที่ 24 มี.ค. นี้ และจะวางจำหน่ายในวันที่ 31 มี.ค. โดยเครื่องรุ่นรองรับไวไฟเพียงอย่างเดียวมีความจุให้เลือกระหว่าง 32GB, 128GB และ 256GB มีราคาตามเว็บไซต์ แอปเปิล ภาษาไทย อยู่ที่ 22,900 บาท, 28,900 บาท และ 34,900 บาท ตามลำดับ ส่วนเครื่องรุ่นรองรับทั้ง ไวไฟ และเซลลูลาร์ มีให้เลือก 2 ความจุดคือ 128GB และ 256GB สนนราคาอยู่ที่ 41,900 บาท และ 47,900 บาท


    ราคาเริ่มต้นของไอแพดรุ่นต่างๆ (ภาพ: REUTERS)
    แอปเปิลยังเปิดเผยความคืบหน้าในด้านอื่นๆ โดยพัฒนา tvOS ของ Apple TV เพิ่มฟีเจอร์สร้างโฟลเดอร์ สำหรับจัดเรียกแอพพลิเคชั่นตามต้องการ สามารถใช้เสียงสั่งการเพื่อพิมพ์ข้อความบนหน้าจอได้ และสามารถเข้าถึงคลังภาพใน iCloud ได้ทั้งหมด โดยสามารถอัพเดตได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.เป็นต้นไป


    ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล พูดถึงสายรัดข้อมือใหม่ของ Apple Watch (ภาพ: AP)
    ในส่วนของ iOS แอปเปิล เปิดตัว iOS 9.3 เพิ่มฟีเจอร์ล็อกและล็อกด้วยลายนิ้วมือให้แก่แอพพลิเคชั่น Note, เพิ่มฟีเจอร์ Night Shift ลดแสงสีฟ้าในจอภาพซึ่งจะทำให้หลับยากในเวลากลางคืน โดยระบบจะใช้นาฬิกาและตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของอุปกรณ์ iOS เพื่อหาเวลาพระอาทิตย์ตกในตำแหน่งที่คุณอยู่ จากนั้นจึงค่อยปรับแสงจอภาพให้เป็นโทนที่อุ่นขึ้นโดยอัตโนมัติ เพิ่ม Apple Music เข้าไปในแอพฯ CarPlay และเพิ่มแอพฯ สุขภาพใหม่ๆ

    ขณะที่ Apple Watch ลดลงราคาลงเหลือ $299 (ราว 10,400 บาท) พร้อมเปิดตัวสายรัดข้อมือยี่ห้อใหม่และสีใหม่ซึ่งสร้างจากวัสดุใหม่เช่น ผ้าไนลอนทอ 4 สี และสายรัดข้อมือหนังและสปอร์ตสีใหม่รวมมือกับแบรนด์เสื้อผ้าดัง 'แอร์เมส' เป็นต้น

    ที่มา: thairath

    0 comments:

    Post a Comment