Friday, June 24, 2016

Tagged Under:

ภาพประทับใจ เด็กหญิงจีนสู้ชีวิต ถีบจักรยานช่วยตายายขายของ

By: news media On: 7:08 PM
  • Share The Gag
  • สังคมออนไลน์เมืองจีนยกนิ้วให้ เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ถีบจักรยานช่วยเหลือตากับยายขายผลไม้ในเมือง ต่อสู้ชีวิตที่ไร้พ่อแม่ มีเพียงคนชรา 2 คนเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็กๆ

    สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า ภาพของเด็กหญิงสู้ชีวิต ถีบจักรยานสามล้อโดยมีชายชราช่วยดันให้ กลายเป็นภาพประทับใจที่สังคมจีนให้ความสนใจ กระทั่งพบว่าเป็นเด็กหญิง 7 ขวบ ที่ช่วยตายายขายผลไม้ เพราะพ่อแม่ไม่ได้อยู่กับเธอแล้ว

    เพจเฟซบุ๊กข่าว China Xinhua News ได้เผยแพร่เรื่องราวของเด็กหญิงตัวน้อยกำลังถีบจักรยานสามล้อ โดยมีชายคนหนึ่งช่วยเข็นรถอยู่ด้านหลัง ภาพดังกล่าวถูกแชร์และได้รับความสนใจในหมู่ชาวเน็ตคนจีน มีแต่คนสงสัยว่าเด็กน้อยคนนี้คือใคร

    ก่อนที่จะทราบว่าเธอคือ "หยางหยาง" อายุ 7 ขวบ อาศัยอยู่ในนครฉงชิ่ง กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 1 และมีผลการเรียนค่อนข้างดี เธอจะมาที่แผงลอยริมสะพานเพื่อช่วยตาและยายขายผลไม้บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่าเธอจะยังเป็นเด็ก แต่ก็กระตือรือร้นทำงานดีเยี่ยม

    พ่อค้าที่อยู่แถวนั้นก็เล่าว่า เธอเป็นคนที่กตัญญูรู้คุณ เธอมักจะพูดกับตายายเสมอว่า "ถ้ายายเหนื่อยแล้ว หนูจะเป็นคนหาเลี้ยงยายเอง"

    ในวันนั้น หยางหยาง นำเค้กชิ้นเล็กๆ กลับมาจากโรงเรียนด้วย ซึ่งเป็นเค้กจากวันเกิดของเพื่อน แต่ที่นำกลับมาไม่ใช่ให้ตัวเองกิน แต่ให้ยายกินเพราะยายชอบกินเค้กมาก

    เมื่อผู้สื่อข่าวเห็นเธอก็เข้าไปทัก แต่เธอไม่ยอมคุยด้วยเพราะเป็นคนแปลกหน้า "โอว จู่กั๋ว" ตาของเธอเล่าว่า เพราะปัญหาครอบครัวที่ถาโถม ทำให้เธอกลายเป็นคนเก็บตัวไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ตอนที่เธออายุเพียง 3 ขวบ พ่อก็ไม่อยู่กับเธอแล้ว เพราะพ่อแม่หย่ากัน จึงต้องย้ายกลับมาอยู่บ้านเกิดของแม่ที่หูหนาน และได้รับการเลี้ยงดูจากตายายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ตอนแรกๆ แม่ของเธอก็ยังส่งเงินให้ใช้จ่ายอยู่บ้าง แต่ก็ค่อยๆ ขาดหายไปเรื่อยๆ ตาของเธอเล่าว่า "แม่ของหยางหยางเองก็ใช้ชีวิตอย่างลำบากเหมือนกัน เพราะตอนแต่งงานก็กู้เงิน 5 หมื่นกว่าหยวนไปซื้อบ้าน (ประมาณ 2.5 แสนบาท) จึงต้องออกไปทำงานหาเงินมาใช้หนี้"

    ตอนนี้ หยางหยาง กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยทุกเช้าจะนั่งรถประจำทางไปเรียนด้วยตัวเอง หลังจากเลิกเรียนแล้วก็เดินมาที่แผงลอยจนกลายเป็นความเคยชินแล้ว เพราะเธอรู้สึกว่าไม่รีบและไม่ไกล หากนั่งรถจะเป็นการสิ้นเปลืองเงิน

    ปกติแล้ว หยางหยาง ชอบถีบรถจักรยานสามล้อเล่น จึงค่อยๆ เรียนรู้ที่จะถีบด้วยตัวเอง แต่เพราะตาเริ่มปวดข้อกระดูกตามวัย การถีบขึ้นสะพานจึงต้องกินแรงเยอะ หยางหยาง จึงมาช่วยตาถีบจักรยานสามล้อขึ้นสะพานกลับบ้านทุกวันหลังเลิกเรียน

    หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นอนุญาตให้เธอตั้งแผงลอยขายผลไม้ พอตั้งขาย 1 เดือนก็หาเงินได้ 600 หยวน เมื่อรวมกับค่ากองทุนยังชีพของหยางหยางอีก 450 หยวนก็จะได้เงินทั้งหมด 1,000 หยวน (ประมาณ 5,000 บาท) ซึ่งเป็นเงินดำรงชีพในเดือนนึงของ 3 ชีวิตนั่นเอง

    ที่มา: sanook

    0 comments:

    Post a Comment