Sunday, June 19, 2016

Tagged Under:

เส้นทางเดิมกับขอทานหน้าซ้ำ

By: news media On: 7:20 PM
  • Share The Gag

  • กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่พัทยาใต้ จ.ชลบุรีสร้างความเข้าใจการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน 2559 สามารถจับกุมขอทานได้ 1 ราย โดยเป็นขอทานคู่แม่ลูก ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการส่งกลับไปยังตำรวจตรวจคนเมืองเพื่อผลักดันกลับ ประเทศต้นทาง


    จากปีที่แล้ว(58) ทีมข่าววอยซ์ทีวีได้นำเสนอ เรื่องราวกลุ่มขอทานที่พัทยาใต้ ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาคู่แม่ลูก  พฤติการณ์เหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยขอทานชาวกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้างในช่วงกลางวัน หรือติดตามครอบครัวมาทำงานในจังหวัดชลบุรี ในช่วงเวลากลางคืนมาขอทานเพื่อหารายได้ยังชีพ  เช่น แม่ลูกคู่นี้ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังนำลูกสาววัย 3 ขวบและ  6 เดือน มานั่งขอทานที่ชายหาด

    เส้นทางการเดินทางข้ามแดนมายังพัทยาไม่แตกต่างจากวิธีการเดิม เสียค่าเดินทาง 2,000 บาทให้นายหน้ากัมพูชาแถววงเวียน ก่อนมาขึ้นรถตู้ในฝั่งไทย

    กลุ่มรถตู้นำพาชาวกัมพูชาไม่มีหนังสือเดินทางข้ามแดนมาแบบผิดกฎหมาย ยังคงไร้วิธีการสกัดกั้น หรือแม้ร่องรอยการสืบจับกุม อาจเพราะด้วยวิธีการเดินทางปกติร่วมกับคนต่างด้าวที่มีเอกสารถูกต้อง  และจุดจอดปลายทางที่ไม่แน่นอน ขณะที่ สภ.เมืองพัทยาทำได้เพียงขึ้นทะเบียนรถตู้โดยสารเพื่อตรวจสอบประวัติ

    การคุมเข้มบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน 2559 อาจจะเป็นทางออกทางเดียวในการป้องกันขอทานหน้าซ้ำที่มักเข้าออกผ่านแดน แม้จะเป็นการแก้ปัญหาปลายทาง การเสียค่าปรับตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป พร้อมเข้าสู่ขั้นตอนส่งกลับประเทศต้นทาง อาจทำให้ขอทานเริ่มประเมินความคุ้มค่า หากรายได้ขอทานเฉลี่ยตกวันละ 300 บาท ตามที่ขอทานรายนี้ให้ข้อมูล


    ที่มา: voicetv

    0 comments:

    Post a Comment