Thursday, June 23, 2016

Tagged Under:

แรงงานพม่าแห่รับ"ซูจี"นับหมื่น ขอบคุณคนไทยที่ต้อนรับอบอุ่น

By: news media On: 5:52 PM
  • Share The Gag

  • แรงงานพม่าแห่รับ"ซูจี"นับหมื่น
    ขอบคุณคนไทยที่ต้อนรับอบอุ่น



    แรงงานพม่านับหมื่นฝ่าสายฝน แห่รับ “อองซาน ซูจี” ทะลักตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้มนับพันนาย ขณะที่ “ซูจี” ขอบคุณไทยต้อนรับอบอุ่น ขอชาวเมียนมารักประเทศไทยสานสัมพันธ์ 2 ประเทศ รับปากช่วยผลักดันออกหนังสือรับรองสัญชาติแรงงาน เพื่อให้ทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมาย ก่อนเดินทางเข้าพบ “บิ๊กตู่” ที่ทำเนียบฯ เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการพัฒนาแรงงาน 2 ชาติ พร้อมนายกฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติ


    วันที่ 23 มิ.ย. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญ อาทิ นายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากร นายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการคลัง นายจ่อ ติน รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศเมียนมา เดินทางถึงประเทศไทย โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG304 ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเริ่มต้นการเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล โดยในครั้งนี้เป็นการเดินทางมาประเทศไทยครั้งที่สองของนางอองซาน ซูจี แต่เป็นครั้งแรกในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา


    โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีเกียรติยศ ให้การต้อนรับและมอบพวงมาลัยพร้อมนำเดินผ่านแถวทหารกองเกียรติยศ โดยนางอองซาน ซูจี ได้กล่าวขอบคุณที่ทางการไทยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนการเดินทางเข้าพบแรงงานชาวเมียนมา ของนางนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อพูดคุย รับทราบปัญหาของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมือง จ. สมุทรสาคร


    ด้านการรักษาความปลอดภัย ขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7 ประมาณเกือบ 1,000 นาย รวมทั้งมีการประสานเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นกำลังอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ พร้อมทั้งดูแลด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมอีกด้วย รวมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลและตรวจสแกนอาวุธและวัตถุระเบิดหรือสิ่งใดใดที่จะสามารถก่อความไม่สงบ สำหรับผู้ที่จะเข้ามาในบริเวณตลาดทะเลไทยซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดตั้งต่างๆ เริ่มตั้งแต่ทางเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดสมุทรสาครกับกรุงเทพมหานคร บนถนนพระราม 2 จนถึงตลาดทะเลไทย ด้านบุคคลที่เข้าร่วมงานหรือเข้าให้การต้อนรับ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจอาวุธโดยจะต้องผ่านการตรวจแสกนจากเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 จุดก่อนจึงจะสามารถผ่านเข้าไปได้ เริ่มจาบริเวณปากทางเข้าตลาดทะเลไทย ลานพระพรหม และด้านหน้าทางขึ้นหอประชุมทะเลไทย


    ทั้งนี้มีการคัดเลือกแรงงานชาวเมียนมา ที่จะได้ขึ้นไปพบกับนางซาน ซูจี บนห้องประชุมตลาดทะเลไทยมีจำนวน 503 คน โดยจะต้องเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาที่คัดเลือกจาก 9 บริษัท โดยจะต้องเป็นแรงงานที่ถือบัตรอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น ส่วนแรงงานที่เหลือประมาณ 10,000 คน เจ้าหน้าที่จะจัดที่ให้ร่วมรับฟังนโยบายผ่านจอโปรเจกเตอร์ ที่บริเวณลานตลาดทะเลไทย


    ส่วนบรรยากาศที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทราสาคร เวลา 14.00 น. มีชาวพม่ามารอต้อนรับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่า จำนวนมาก โดยระหว่างรอนั้น เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เนื่องจาก ชาวพม่าบางส่วนไม่สามารถเข้าไปภายในอาคารสหกรณ์ ตลาดทะเลไทย ที่เป็นจุดที่ นางอองซาน ซูจี จะเข้าพูดคุยกับแรงงานชาวพม่า


    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้เข้าไปได้เพียงจำนวนจำกัดเท่านั้น โดยมาตรการรักษาความปลอดภัยค่อนข้างแน่นหนา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กรองสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ รวมถึงชาวพม่าไม่ให้เข้าไปด้านใน ยกเว้น จะมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ชาวพม่าที่ไม่สามารถเข้าไปยังจุดพบนางอองซาน ซูจี ได้ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่า เขามีบางอย่างไม่อยากให้พูดแล้วกลัวจะพูดออกไป คนที่เข้าไปได้ คือ คนที่เขาคัดเลือกไว้ โดยพวกเราได้มีการรวมตัวกัน แต่โดนคัดแยกออกไป บางคนมาที่นี่มาเพื่อเปิดใจ แต่คนที่ตั้งใจมาเปิดใจ เขาไม่ให้เปิดใจ เขาคัดเลือกคนที่เขาต้องการแบบนู้นแบบนี้ ซึ่งตนคิดว่าฝ่ายไทยเป็นคนคัดกรองแน่นอน


    ต่อมาเวลา 16.20 น. ที่ตลาดทะเลไทย ถนนพระรามที่ 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นางอองซาน ซูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหภาพพม่า ได้เดินทางมาพบกับแรงงานชาวพม่า ตามกำหนดการในการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีแรงงานพม่าจำนวนมากจากจังหวัดสมุทรสาครและใกล้เคียง มารอต้อนรับตั้งแต่ช่วงบ่าย เมื่อรถเบนซ์ ทะเบียน 4 กว 29 กรุงเทพมหานครมาถึง นางซูจีได้ลดกระจกรถและโบกมือทักทายแรงงานชาวพม่า ทำให้แรงงานพม่าจำนวนมากได้ฝ่าแผงเหล็กแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหวังที่จะได้พบนางซูจี โดยส่งเสียงคำว่า “เมซู” ซึ่งหมายถึง แม่ซูจี พร้อมโบกมือเพื่อทักทายนางซูจี ทำให้เกิดความอลหม่าน ก่อนที่นางซูจีจะเดินเข้าหอประชุมซึ่งมีแรงงานพม่าที่ได้รับการคัดเลือกจากทางจังหวัดสมุทรสาคร อยู่ภายในหอประชุมประมาณ 300 คน


    นางอองซาน ซูจี กล่าวว่า อยากพูดคุยกับแรงงานเมียนมาในไทย โดยชาวเมียนมามาไทยเหมือนกับเป็นแขก จึงต้องคุยกับเจ้าของบ้าน ซื่อสัตย์กับเจ้าของบ้าน เพราะว่าอยู่ด้วยกัน มีปัญหาเล็กน้อยเป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องแก้ไขร่วมกัน สามัคคีกัน ปัญหาจะได้ดีขึ้น ถ้าสองประเทศจับมือพัฒนาไปด้วยกันได้ดี และเข้าใจกันทุกอย่าง จะสามารถแก้ไขไปได้ด้วยดี ดังนั้น แรงงานจึงควรปรึกษาพิจารณานายจ้างให้ดี มีอะไรคุยกันตรงๆ และควรมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายตามที่รัฐบาลเปิดช่องทางไว้


    นางซูจี กล่าวว่า จะผลักดันเรื่องการออกหนังสือรับรองตัวบุคคล หรือ ซีไอ เพื่อรับรองสัญชาติแรงงาน และให้เป็นเหมือนหนังสือเดินทางชั่วคราว เพื่อให้แรงงานสามารถอยู่ในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย และเดินทางในไทยได้



    จากนั้นแรงงานได้ถามเรื่องความจำเป็นของ บัตรสุขภาพ บัตรต่างด้าว และทำไมการนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยู และการพาสปอร์ต ราคาไม่เท่ากัน ซึ่งนางซูจี ได้เน้นย้ำความจำเป็นของบัตรต่างด้าวและการประกันสุขภาพ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากันนั้น อาจจะเป็นปัญหาเรื่องนายหน้าหรือไม่ โดยได้ให้นาย เต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานช่วยชี้แจงด้วย


    ทั้งนี้ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่เมื่อนางซูจี ขึ้นรถได้โบกมือทักทาย กลุ่มชาวเมียนมาที่มายืนรอท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก โดยต่างตะโกนเรียนชื่อนางซูจีอย่างกึกก้อง


    สำหรับการเดินทางมาเยือนของนางซูจี ในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งภารกิจของนางซูจีในวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 11.00 น. จะเดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ Myanmar ,ASEAN and the World : The Way Forward จากนั้นช่วงเย็นเวลา 16.30น. จะเดินทางไปหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงจะมีการลงนามความร่วมมือและข้อตกลงร่วมกันของ 2ประเทศ ทั้งทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงความร่วมมือทางด้านการพัฒนาแรงงาน จากนั้นนายกฯจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นางซูจีและคณะ ส่วนวันที่ 25 มิ.ย. นางซูจี จะปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในประเทศไทย ก่อนทางกลับในช่วงเย็นเวลา 17.50 น.


    ก่อนหน้านี้แรงงานพม่านับพันคนแสดงความไม่พอใจที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม ปิดกั้นถนนทางเข้าอาคารตลาดทะเลไทย เพื่อไม่ให้รถบัสและรถสองแถวที่ขนตัวแทนแรงงานพม่าประมาณ 503 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากทางจังหวัดสมุทรสาคร จะเข้าไปพบกับนางซูจีในหอประชุมเข้าไปในพื้นที่ โดยตำรวจพยายามเจรจาและเปลี่ยนแผนด้วยการให้ตัวแทนแรงงานพม่าเข้ามาด้านในหอประชุมอีกเส้นทางหนึ่ง กระทั่งการเจรจาแรงงานพม่ายอมที่จะรอต้อนรับนางซูจีอยู่ด้านนอก นอกจากนี้ยังพบว่าในห้องประชุมเจ้าหน้าที่ได้เก็บเก้าอี้ที่จัดเตรียมเอาไว้จาก 503 ที่นั่ง เหลือ 300 ที่นั่ง ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และตำรวจภูธรภาค 7 รวมทั้งทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน รวมกว่า 1 พันนายเข้าดูแลความสงบเรียบร้อย


    ทั้งนี้นางซูจีเคยมาเยือน จ.สมุทรสาครเมื่อ 4 ปีก่อน ในฐานะผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เมื่อวันที่ 30 พ.ค.55 โดยมาเยือนที่ชุมชนตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร บริเวณทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งการมาเยือนประเทศไทยในคราวนั้น ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปี

    ที่มา: banmuang

    0 comments:

    Post a Comment