Wednesday, June 8, 2016

Tagged Under:

กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย 'สมคิด แฟกเตอร์

By: news media On: 6:17 PM
  • Share The Gag
  • รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจด้วย 'สมคิด แฟกเตอร์' กระตุ้นหน่วยงานรัฐและเอกชน เร่งลงทุนทั้งระบบตั้งแต่เดือนนี้(มิ.ย.)

    ในงานสัมมนา 'จับตาการลงทุนภาครัฐ-เอกชน แรงส่งเศรษฐกิจระลอกใหม่'  นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนากยรัฐมนตรี มั่นใจเศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัว  หลังเดือนที่ผ่านมาไทยถูกปรับอันดับความน่าลงทุนดีขึ้นจากที่เคยหลุดอันดับไปหลายปี ส่วนจีดีพีไตรมาสแรก  ขยายตัวร้อยละ 3.2 อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะบางโครงการรัฐล่าช้า พร้อมขอทุกฝ่ายลดพึ่งพาการส่งออก เพราะคู่ค้ารายใหญ่  เช่นสหรัฐฯ , ยุโรป , ญี่ปุ่น เศรษฐกิจชะลอตัว มีเพียงจีนจะฟื้นตัวเร็วหลังพึ่งพาการบริโภคในประเทศมากขึ้น

    พร้อมย้ำ รัฐบาลยังขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่  จากวันนี้จะทยอยเปิดตัวหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า เริ่มเปิดประมูล 3 เส้นทางในเดือนนี้ โดยลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าวันที่ 10 มิถุนายนนี้  พร้อมเร่งเอกชนและรัฐวิสาหกิจลงทุนเร็วขึ้น และเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล 500,000 ล้านบาทใน 5 ปี ลงทุนด้านพลังงาน 2,500,000 ล้านบาท ใน 8 ปี  

    ขณะที่การช่วยเหลือรายได้ภาคเกษตร ในปีหน้า(60)จะได้รับการช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยได้เตรียมงบไว้ใช้ยามจำเป็น  และไม่ใช้โครงการจำนำ แต่เน้นปฏิรูปภาคเกษตรด้วยนวัตกรรม

    นอกจากนี้ รัฐบาลจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม อาทิ โรงเรียน , พิพิธภัณฑ์ และโรงพยาบาลรวม  35,000 ล้านบาท ที่จะลงทุนในชนบทเพิ่มเติมจากโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

    ด้านนายวิชิต  สุรพงษ์ชัย  ประธานกรรมการบริหาร  ธนาคารไทยพาณิชย์ ยอมรับเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวและเผชิญภาวะไม่ปกติ แม้หลายประเทศมีความพยายามใช้นโยบายการเงินและการคลังช่วยฟื้นฟู  ทั้งดอกเบี้ยนโยบายติดลบ และอัดฉีดเงินเข้าระบบ แต่ยังไม่เกิดประสิทธิภาพ

    ส่วนไทย ได้รับแรงกดดันจากทั้งภายในและต่างประเทศ  แม้พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจแต่แค่ระยะสั้น แต่สิ่งสำคัญ คือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่ารวม 1,800,000 ล้านบาท กว่า 20 โครงการ จะช่วยกระตุ้นการลงทุนภาครัฐและเอกชน มั่นใจหากดำเนินโครงการเต็มที่ จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  

    ที่มา: voicetv

    0 comments:

    Post a Comment