Monday, July 11, 2016

Tagged Under:

เบิร์ธเดย์ “แม้ว” งานนี้สำคัญต้องคัดเฉพาะคนรู้ใจ !?

By: news media On: 6:41 PM
  • Share The Gag
  •   เมืองไทย 360 องศา
         
           อีกไม่กี่วันก็จะครบอายุ 67 ปี ของการเกิดมาบนโลกใบนี้ของ ทักษิณ ชินวัตร ตอนแรกตามข่าวบอกว่า จะมีการจัดงานเลี้ยงฉลองใหญ่กันที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยจะมีบรรดาลูกน้อง คนชอบพอกันหลายระดับจำนวนมาก อ้างว่า จะมีหลายร้อยคนที่จะไปร่วมงานดังกล่าว ซึ่งก็มีทั้งสมาชิกพรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดงจะแห่แหนกันไปอวยพรประเภทปิดโรงแรมที่นั่นเลี้ยงฉลองกันเลยทีเดียว
         
           หากข่าวดังกล่าวเป็นจริง มันก็ต้องถือว่าเป็น “งานใหญ่” ที่ถือว่าเจ้าภาพต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นไม่นาน ก็มี “รายงานข่าว” โดยอ้างแหล่งข่าวว่า งานถูกระงับไปแล้ว หลังจาก “มีข่าว” อีกว่า ถูก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งเบรกทำนองขู่ว่า “ใครที่ไปแล้วอาจไม่ได้กลับเข้าประเทศ หรือออกไปแล้วอาจกลับเข้ามาได้ไม่ครบอะไรประมาณนั้น จนทำให้หลายคน “หัวหด” โดยเฉพาะ เจ้าของงานอย่าง ทักษิณ ชินวัตร จนต้องสั่งระงับและย้ายสถานที่จัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิดกันเป็นการภายในที่โรงแรมที่กรุงปักกิ่งแทน ซึ่งจะมีการจำกัดแขกเหรื่อเพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น
         
           แน่นอนว่า เรื่องงานวันเกิดของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหวทุกปี ปกติบ้างไม่ปกติบ้าง แล้วแต่สถานการณ์ในช่วงนั้นว่าเป็นแบบไหน และทุกครั้งก็ถูกนำมาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง
         
           ปีนี้ก็เช่นเดียวกันที่เป็นช่วงเวลาสำคัญ หากนำมาผูกโยงกับอนาคตทางการเมืองของพวกเขา เกี่ยวข้องกับผลของประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ดังนั้น ปีนี้สำหรับ ทักษิณ ชินวัตร ก็น่าจะเป็นปีพิเศษที่ต้องเคลื่อนไหวสั่งการให้เต็มที่กว่าเดิม
         

           ส่วนการเดินทางไปร่วมงานดังกล่าวของบรรดาลูกน้องที่ตามข่าวจะยกขบวนไปนับร้อยคนนั้น อาจเกิดขึ้น เพราะมีการปลดล็อกก่อนหน้านี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เปิดไฟเขียวอนุญาตให้ใครก็ได้สามารถเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นพวกที่มีคดีในศาล ต้องขออนุญาตจากศาลก่อน เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่า หากนับจำนวนคนแล้ว ก็มีไม่น้อยที่ยังติดขัดในการเดินทางออกไป เพราะมีคดีติดตัว แม้กระทั่งระดับ “หัวขบวน” อย่าง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็คงอยู่ในข่ายต้องขออนุญาตด้วยเหมือนกัน เนื่องจากมีคดีสำคัญจากโครงการรับจำนำข้าวในศาลเวลานี้ติดตัวอยู่
         
           ดังนั้น ข่าวที่ว่า “มีคำขู่” ออกมาจาก “ทหาร” หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำนองว่า “ไปแล้วอาจไม่ได้กลับมา” มันก็ยังไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าจริงหรือไม่จริง อาจเป็นแค่ขอความร่วมมือ เนื่องจากเกรงว่าจะกลายเป็น “กระแสทางการเมือง” ซึ่งมันมีความหมายกว้างขวางไม่รู้ว่าคืออะไรแน่ แต่ล่าสุด พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ได้มีคำสั่งห้ามใครเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นคนที่มีคดีติดตัวต้องขออนุญาตจากศาล
         
           ข่าวที่ถูกขู่ว่าไปแล้วอาจไม่ได้กลับ ทำให้หลายคนชะงัก และ ทักษิณ ชินวัตร ต้องยกเลิกจัดงานที่ฮ่องกง ย้ายไปจัดที่ปักกิ่งแทน โดยเน้นเฉพาะคนวงในใกล้ชิด ไม่กี่คนเท่านั้น มันก็น่าจะจริง หากนับกันตามช่วงเวลาก่อนถึงวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มันก็ใกล้นับถอยหลังเต็มทีแล้ว ช่วงเวลาแบบนี้ทุกอย่างมันต้องหวังผล ดังนั้น อย่าได้แปลกใจที่มีข่าวตามมาว่ามีการปรับเปลี่ยนให้เหลือแขกร่วมงานเพียงไม่กี่คน
         
           เมื่อพิจารณาตามรูปการณ์แล้ว ปีนี้มีผลต่ออนาคตข้างหน้า มันก็ต้องคัดเฉพาะคนรู้ใจที่ใช้การได้ ไม่ใช่หว่านเปะปะจำนวน จึงต้องมีจำนวนจำกัดอย่างที่เข้าใจกัน ซึ่งคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่า บรรดาแขกที่ได้เข้าร่วมงานวันเกิดของเขาจะต้องเป็นระดับคนสำคัญในพรรคเพื่อไทยที่จะมีผลต่อตำแหน่งภายในวันข้างหน้าอีกด้วย ซึ่งในรายละเอียดก็ยังมีการแย่งชิงกันอยู่แถวหน้าด้วยเหมือนกัน พวกแกนนำ นปช. ก็ต้องคัดเฉพาะคนที่มีศักยภาพที่มีความหมายกับมวลชนคนเสื้อแดงที่ต้องพึ่งพาให้มีผลต่อการลงประชามติ มันถึงต้องมีการคัดชื่อออกกันบ้าง
         
           ดังนั้น ถ้าถามว่า งานวันเกิดครบรอบ 67 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร ปีนี้ถึงอย่างไรก็ต้องจัดใหญ่ ต้องโชว์พาวให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เห็น เป็นการต่อรองได้อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถนำเอาคำพูด “ขอความร่วมมือ” มาเป็นเหตุผลในการคัดกรองให้เหลือเฉพาะคนที่ต้องการให้ไปให้เหลือในวงจำกัด ซึ่งคนที่มีรายชื่อก็น่าจะมีผลต่ออนาคตในวันข้างหน้าอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่จะมาเป็น “หุ่นเชิด” รายต่อไปในพรรคเพื่อไทย ในวันนั้นก็คงจะพอเห็นโฉมหน้าออกมาให้เห็นแล้ว !!


    ที่มา:    manager

    0 comments:

    Post a Comment