Sunday, August 30, 2015

Tagged Under:

ชาวญี่ปุ่นนับหมื่นประท้วงร่างกม.ความมั่นคง

By: news media On: 6:11 PM
  • Share The Gag

  • ชาวญี่ปุ่นนับหมื่นประท้วงร่างกฎหมายความมั่นคงที่นายกฯชินโซ อาเบะต้องการผลักดันให้กองทัพร่วมรบในต่างแดนได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี
    ประชาชนชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) เพื่อต่อต้านแผนการออกกฎหมายใหม่ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะที่จะอนุญาตให้กองทัพญี่ปุ่นสามารถไปร่วมรบในต่างแดนกับประเทศพันธมิตรในมหาสมุทรแปซิฟิกได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
    ทั้งนี้ นายอา่เบะกำลังพยายามผลักดันร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ก่อนปิดสมัยการประชุมสภาในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้
    ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ที่ประกอบไปด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยและพ่อแม่รุ่นใหม่ รวมทั้งนักดนตรีและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านต่างถือป้ายที่เขียนว่า “ไม่เอาสงคราม” “สันติภาพไม่ใช่สงคราม” “หยุดร่างกฎหมายความมั่นคง” ไปจนถึง “อาเบะควรลงจากตำแหน่ง” นอกจากนี้ยังถือลูกโป่งสีขาวและดำเป็นสัญลักษณ์ด้วย
    ด้านผู้จัดการประท้วงครั้งนี้อ้างว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมในกรุงโตเกียวราว 120,000 คน ขณะที่ตำรวจระบุว่ามีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 30,000 คน
    ปกติแล้วการเดินขบวนประท้วงบนท้องถนนของญี่ปุ่นมักมีผู้เข้าร่วมไม่มากนัก แต่ในครั้งนี้ที่มีจำนวนมากสืบเนื่องมาจากเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียวเริ่มอดอาหารประท้วงและประกาศจะทำต่อไปให้นานที่สุด ขณะที่ในวันพุธ (26 ส.ค.) ก็มีตัวแทนจากสมาคมบาร์แห่งชาติ นักวิชาการ และกลุ่มพลเมืองออกมาเดินขบวนต่อต้านเช่นกัน

    ที่มา,bangkokbiznews.

    0 comments:

    Post a Comment