Thursday, March 3, 2016

Tagged Under:

มหัศจรรย์แห่งลี้! คนนับแสน ร่วมเปลี่ยนผ้าครูบาอภิชัยขาวปี

By: news media On: 7:07 PM
  • Share The Gag
  • (เครดิตภาพจากคณะสงฆ์ดอยเต่า จ.เชียงใหม่)

    ถือเป็นความมหัศจรรย์ของ อ.ลี้ จ.ลำพูน วันที่ 3 มี.ค.ทุกปี คนนับแสนจะแห่แหนกันมาที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ร่วมเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ‘ครูบาอภิชัยขาวปี’ ศิษย์ก้นกุฏิครูบาศรีวิชัย ที่มรณภาพมา 39 ปี สังขารไม่เน่าเปื่อย...

    วันที่ 3 มี.ค. 59 ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน วันครบรอบปีที่ 39 แห่งการมรณกรรมของครูบาอภิชัยขาวปี ที่มรณภาพเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2520 ซึ่งในทุกปี ทางคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์จะจัดให้มีประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขารของครูบาฯ ที่ไม่เน่าเปื่อย
    ‘ครูบาอภิชัยขาวปี’ มรณภาพมา 39 ปี สังขารไม่เน่าเปื่อย
    สำหรับปีนี้ ทางเทศบาลตำบลป่าไผ่ ได้จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค. 59 มีลูกศิษย์ลูกหา ศรัทธามหาชน แห่แหนเดินทางมาร่วมงาน โดยเฉพาะในวันที่ 3 มี.ค. ที่มีประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ในปีนี้มีคนมาร่วมนับแสนคนเบียดเสียดกันเต็มลานวัด สำหรับครูบาอภิชัยขาวปี เป็นศิษย์ก้นกุฏิครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ เดิมชื่อจำปี เกิดในครอบครัวของผู้ที่มีฐานะยากจน บ้านแม่ตืน อ.ลี้ เมื่ออายุ 16 ปี มารดาได้นำไปฝากเป็นลูกศิษย์ของพระครูบาศรีวิชัย ซึ่งพระครูบาศรีวิชัยได้ทำการบรรพชาให้เป็นสามเณร จนอายุครบ 22 ปี จึงได้ทำการอุปสมบทให้เป็นพระภิกษุ ท่านได้ปฏิบัติธรรมเดินตามรอยทางของพระครูบาศรีวิชัย ผู้เป็นพระอาจารย์
    ครบรอบปีที่ 39 แห่งการมรณกรรมของครูบาอภิชัยขาวปี
    ทั้งนี้ ท่านสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและพระพุทธศาสนาไว้อย่างมากมาย ถึงกับมีชาวบ้านพูดกันว่า พระครูบาศรีวิชัยสร้างวัด แต่ครูบาอภิชัยขาวปีสร้างโรงเรียน เคยเป็นประธานสร้าง รพ.ลำพูน ด้วยงบประมาณจากชาวบ้านร่วมบริจาคให้ เมื่อวันพ้นโทษจากเรือนจำจังหวัดลำพูน ข้อหาหนีทหารเกณฑ์ โดยถูกขังคุกนานถึง 6 เดือน ในปี พ.ศ. 2497
    นอกจากนี้ ยังสร้างอาคารเรียนแก่โรงเรียนทั่วภาคเหนือ โดยเฉพาะในเขตลำพูนและเชียงใหม่ สังเกตได้จากรูปวัว ซึ่งเป็นรูปนักษัตรปีเกิดของครูบาขาวปี ดังปรากฏจารึกติดไว้ตามหน้าจั่วอาคารเรียนที่ครูบาขาวปีได้เป็นผู้สร้างไว้ทุกแห่ง รวมทั้งวัดวาอารามกว่า 100 วัด ที่ครูบาขาวปีเป็นประธานสร้าง
    ด้วยอานิสงส์แห่งการเป็นพระนักพัฒนา และรักษาศีลภาวนามาตลอดเมื่อครั้งยังมีชีวิต แม้จะมรณภาพไปแล้วนานถึง 39 ปี แต่สรีระสังขารของท่านก็ยังไม่เน่าเปื่อย เป็นที่อัศจรรย์แก่ผู้พบเห็นเป็นยิ่งนัก จนกระทั่งตราบถึงปัจจุบัน.


    ที่มา:thairath


    0 comments:

    Post a Comment