Tuesday, June 14, 2016

Tagged Under:

สัญญาณไม่ดี 2ป.ตัดฉับปิดไฟ"ศูนย์แดงปราบโกง" !?

By: news media On: 4:45 PM
  • Share The Gag
  •   เมืองไทย 360 องศา
         
           "หาก นปช.เดินหน้าตั้งศูนย์ปราบโกงต่อ ผมไม่ให้เดิน พอแล้ว หยุดเถอะผมขอร้อง ไม่เอา หากยังเดินหน้าต่อ ผมก็มีมาตรการทางกฎหมายดำเนินการ ไปดูว่าผิดอะไรไหม หากผิดว่าไปตามนั้น แต่ตอนนี้ผมขอร้องก่อน หากจะตั้งแบบนี้ใครๆ ก็ตั้งขึ้นมาได้ แบบนี้ประเทศก็ยุ่ง ไม่เช่นนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีไว้ทำไม"
         
           นั่นเป็นคำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศชัดเจนว่า เขาจะไม่ยอมใหัมีการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ กลุ่ม นปช.ขึ้นมาอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย
         
           คำพูดดังกล่าวของ พล.อ.ประวิตร มีขึ้นก่อนกำหนดการเปิดศูนย์ปราบโกงของพวก นปช.เพียงไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากตามกำหนดจะเปิดศูนย์พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 14 มิถุนายน
         
           แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาจากท่าทีที่แข็งกร้าวเด็ดขาดของ จาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กับอีกฝ่ายและต้องมาวิเคราะห์ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงถึงต้องมีการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ
         
           อย่างไรก็ดีต้องเริ่มจากประเด็นหลังก่อนว่าทำไมถึงต้องตั้งศูนย์แบบนี้ขึ้นมา ซึ่งนาทีนี้เชื่อว่าหลายคนพอมองออกได้ไม่ยาก ว่านี่คือเกมยั่วประสาทคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือ มีกิจกรรมเพื่อเจตนายั่วยุให้มีการจับกุม สร้างภาพบรรยากาศเผด็จการปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และที่ผ่านมาก็มีการ"ตีปี๊บ"กันมาแบบอึกทึกครึกโครมกันมาไม่น้อย และคาดว่าหากผ่านวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งเป็นกำหนดการเปิดศูนย์ฯพร้อมกันน่าจะต้องมีการเคลื่อนไหวบางอย่างเกิดขึ้นแน่
         
           เพราะก่อนหน้านี้นอกเหนือจากการอ้างเจตนาเพื่อการปราบปรามการทุจริตที่เกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม แล้วพวกยังอ้างว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมรณรงค์ให้ประชาชนออกมาลงประชามติให้มากที่สุด แต่นั่นก็ถูกมองว่าเป็นเพียง "เจตนาแอบแฝง"ซ่อนเร้น ไม่ใช่เจตนาที่แท้จริง
         
           สังคมส่วนใหญ่ก็พอมองออกว่า เป็นการ"ตีสองหน้า"ด้านหนึ่งบอกว่าตืองการปราบโกง แต่เมื่อพิจารณากันถึงแบ็กกราวด์และความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของแต่ละคนแล้วมีแต่เรื่องที่ต้องชวนสนุกสนาน บางคนเคยถูกศาลตัดสินมีความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง จนเป็นสาเหตุทำให้มีการยุบพรรคไทยรักไทย จนมาถึงยุบพรรคพลังประชาชนมาแล้ว
         
           หลายคนมองออกว่าคนพวกนี้เป็นเครือข่ายของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะอย่างที่รู้กันก็คือหากผ่านไปได้ จะทำใหั ทักษิณ และคนในครอบครัวหลายคน รวมทั้งบรรดาสมาชิกปราบโกงพวกนี้ต้องจบอนาคตทางการเมืองตลอดชีวิต อย่างไรก็ดีหากจะมีการเคลื่อนไหวแบบโจ่งแจ้งก็ทำได้ยาก เพราะเสี่ยงต่อความผิด ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีแบบเนียนๆดังกล่าว
         
           อย่างไรก็ดีสำหรับฝ่ายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นาทีนี้ถือว่า"อ่านเกมออก" และรอดูประเมินสถานการณ์กันมาพอประมาณแล้ว เห็นว่าถึงเวลาต้อง"ตัดเกม"ตั้งแต่ต้นมือ เพราะถ้ายังขืนปล่อยไว้ให้ลากยาวออกไปเรื่อยๆ มีสิทธิ์ป่วนได้ตลอดเวลา พิจารณาเห็นแล้วว่าหากปล่อยให้มีการรวมกลุ่มเคลื่อนไหว แม้ว่าหน้าฉากจะอ้างว่าเพื่อปราบโกง แต่ข้างหลังฉากอาจมีการรวมตัวกันด้วยดจตนาแอบแฝง เหมือนกับที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายตั้งข้อสังเกต อีกทั้งเวลานี้ยังมีคำสั่งคสช.ในเรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คนค้ำคออยู่ชัดเจน นี่จึงเป็นเครื่องมือชัดเจนสำหรับการจัดตั้งสูนย์ต่างๆ หรือห้ามมีกิจกรรมใดๆ

         
           ดังนั้นหากพิจารณากันในนาทีนี้ก็ต้องบอกว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็มองเกมออกว่าอีกฝ่ายจะมาไม้ไหน ฝ่ายแรกก็รู้อยู่แล้ว"ต้องโดน"แบบนี้แน่ นั่นคือต้องถูกขัดขวาง ถูกสั่งปิดซึ่งก็เป็นเจตนายั่วยุให้จับ จะได้ฟ้องชาวโลกว่าถูกจำกัดเสรีภาพได้ขยายภาพความเป็นเผด็จการตอกย้ำลงไปอีก หรือหากเกิดความปั่นป่วนบานปลายสร้างกระแสจุดติดขึ้นมามันก็ยิ่งกว่าคุ้มแบบที่ลงทุนน้อย ขณะที่ฝ่าย คสช.ก็อ่านขาดว่าหากขืนปล่อยไปก็ป่วนเพราะสัญญาณมาเต็ม และนี่คือที่มาของคำสั่งห้ามเด็ดขาดออกมาอย่างที่เห็น
         
           แน่นอนว่าเมื่อออกมาแบบนี้ก็ต้องถูกนำไปขยายผลในทางลบ ในเรื่องจำกัดสิทธิเสรีภาพ แต่ช่วยไม่ได้ที่ต้องรีบตัดเกม เพราะได้ไม่คุ้มเสีย มีการประเมินชั่งน้ำหนักแล้วก็ต้องรีบจัดการโดยเร็วที่สุด และมั่นใจว่าคุ้มค่าเหมือนกัน ขณะเดียวกันก็ประเมินอารมณ์ของสังคมส่วนใหญ่ว่ายังสนับสนุนในตัวผู้นำคสช.อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ว่าความศรัทธาเริ่มลดลง แต่ก็ไม่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ ยังลากยาวได้อีกพักใหญ่
         
           อย่างไรก็ดีแม้ว่าในวันนี้จะสามารถสกัดสกัดเกมแอบแฝงของศูนย์ปราบโกงอะไรนั่นลงได้ ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น เพราะเมื่อมุกนี้จบไปก็จะมีมุกใหม่ๆตามมาอีก เพราะรับรู้กันว่ามันมีเดิมพันสูงผูกพันถึงอนาคตข้างหน้า มันไม่มีทางโยนผ้ายอมแพ้ง่ายๆหรอก !!


    ที่มา: manager

    0 comments:

    Post a Comment