Thursday, June 9, 2016

Tagged Under:

'สมคิด' ปลื้มธนาคารโลกขยับจีดีพีไทยดีขึ้น

By: news media On: 5:46 PM
  • Share The Gag
  • รองนายกรัฐมนตรี พอใจหลังธนาคารโลก ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยดีขึ้น  ชี้ไทยไม่ควรประมาทและเร่งปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับคาดการณ์การขยายทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี(GDP) ของไทยดีขึ้น จากเดิมร้อยละ 2.0 เป็นร้อยละ 2.5 และขยายตัวเป็นร้อยละ 2.6 ในปีหน้า(60) จากเดิมคาดจะขยายตัวร้อยละ 2.4  ว่าเป็นเรื่องน่าดีใจ และนับเป็นประเทศเดียวในแถบเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่ได้รับการปรับจีดีพีเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

    ถือเป็นกำลังใจในการทำงานของรัฐบาลที่พยายามแก้ไขวิกฤต และต้องไม่ประมาท เพราะธนาคารโลกได้ปรับลดจีดีพีของโลกปีนี้(59)  จากร้อยละ 2.9 เหลือร้อยละ 2.4 สะท้อนว่าเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ยอมรับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในอาเซียน  อยู่ในระดับต่ำมานานหลายปี  แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เริ่มปรับตัวขึ้น สวนทางกับเศรษฐกิจโลก จึงต้องประคองไม่ให้ทรุดตัวลง รัฐบาลต้องเร่งผลักดันการปฏิรูป ช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

    เมื่อวานนี้(8 มิ.ย.59) ธนาคารโลก รายงานภาวะเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปี โดยปรับลดจีดีพีทั่วโลกจากร้อยละ 2.9 เหลือร้อยละ 2.4 ส่วนไทยเศรษฐกิจจะขยายตัวดีต่อเนื่อง หลังความเชื่อมั่นนักลงทุนเริ่มฟื้นตัว แต่การขยายตัวจากนี้ถึงปี 2561 จะยังต่ำกว่าร้อยละ 3 เนื่องจากการค้าโลกที่ยังอ่อนแอ

    อย่างไรก็ตาม แม้ธนาคารโลกปรับจีดีพีไทยดีขึ้น อยู่ที่ร้อยละ 2.5 สอดคล้องกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ(IMF) ที่คาดจะขยายตัวร้อยละ 3  แต่ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นอัตราต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เช่น กัมพูชา ที่ขยายตัวร้อยละ 6.9 , มาเลเซีย ร้อยละ 4.4 และเมียนมา ร้อยละ 7.8

    ที่มา: voicetv

    0 comments:

    Post a Comment