Saturday, June 18, 2016

Tagged Under:

อินเดียจ่อจับมือญี่ปุ่นสร้าง “กำแพงไฮโดรโฟน” ใต้ทะเล รับมือภัยคุกคาม “เรือดำน้ำจีน”

By: news media On: 6:10 PM
  • Share The Gag
  •   เอเจนซีส์ / MGR online – กองทัพอินเดียเตรียมจับมือญี่ปุ่นสร้าง “กำแพงไฮโดรโฟน” หรือการติดตั้งเครือข่ายของไมโครโฟนติดเซ็นเซอร์ความไวสูงไว้บริเวณก้นทะเลของน่านน้ำมหาสมุทรอินเดีย ทั้งนี้ เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของ “เรือดำน้ำจีน” ที่กำลังกลายเป็นภัยคุกคามใหม่ทางด้านความมั่นคงของอินเดีย
         

           รายงานข่าวซึ่งอ้างอภิจิต ซิงห์ อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรืออินเดียซึ่งในปัจจุบันรับหน้าที่ เป็นผู้อำนวยการกองทุนเพื่อการวิจัยและการสังเกตการณ์เพื่อความมั่นคงทางทะเล (โออาร์เอฟ) ในกรุงนิวเดลีระบุว่า ทางการอินเดียจะจับมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ ในการติดตั้งเครือข่ายของไมโครโฟนติดเซ็นเซอร์ความไวสูงไว้บริเวณก้นทะเลของน่านน้ำมหาสมุทรอินเดีย เพื่อตรวจจับการเคลื่อนที่ของเรือดำน้ำจากแดนมังกรโดยเฉพาะ
         
           ข้อมูลล่าสุดระบุว่า จุดที่จะมีการติดตั้ง“กำแพงไฮโดรโฟน” ดังกล่าว น่าจะอยู่ระหว่างน่านน้ำนอกชายฝั่งเมืองอินทิรา พอยต์ ในหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ (Andaman and Nicobar Islands)ที่เป็นดินแดนในความปกครอง ส่วนที่อยู่ใต้สุดของอินเดีย กับน่านน้ำตอนบนของเกาะสุมาตราในอินโดนีเซีย
         
           อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการยืนยันถึงการมีตัวตนอยู่จริง ของโครงการนี้จากทางกระทรวงกลาโหมของอินเดีย รวมถึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณที่คาดว่าต้องใช้ในโครงการความมั่นคงนี้แต่อย่างใด
         
           ความเคลื่อนไหวล่าสุดถูกมองว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ของอินเดียในการยกระดับทางด้านความมั่นคงของตน ที่กำลังรู้สึกว่า ถูกคุกคามจากแสนยานุภาพทางทะเลของจีน โดยเฉพาะกองเรือดำน้ำของรัฐบาลปักกิ่ง ที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพลไปทั่วเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
         
           ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี ทางการจีนประกาศแผนจะสร้าง “มหากำแพง” ในทะเลจีนใต้ (South China Sea) ซึ่งเป็นน่านน้ำที่เป็นเส้นทางผ่านของเรือสินค้าจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ของเรือสินค้าทั่วโลก และโครงการก่อสร้างมหากำแพงของจีนที่ว่านี้ครอบคลุมถึงการติดตั้งเครือข่ายของเกาะเทียม สนามบินทางทหาร ระบบเรดาร์ใต้น้ำ และระบบขีปนาวุธเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน เหนือดินแดนต่างๆ ในทะเลจีนใต้ ที่มีข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์กับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มายาวนาน
         

    ที่มา:  manager

    0 comments:

    Post a Comment