Saturday, August 29, 2015

Tagged Under:

สนไหม? บริษัทชาเขียวในเคนยาประกาศกระจายหุ้น

By: news media On: 10:02 PM
  • Share The Gag

  • ชาเขียว ถือเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณประโยชน์อย่างมาก มีทั้งสรรพคุณที่สามารถใช้ในการรักษาตั้งแต่โรคปวดศีรษะไปจนถึงโรคซึมเศร้า อีกทั้งยังช่วยให้ผ่อนคลายอารมณ์ กระตุ้นการเผาผลาญ และเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายของผู้ที่ดื่มอีกด้วย ประกอบกับกระแสรักสุขภาพของสังคมในปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์ชาเขียวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่โด่งดังติดตลาดไปทั่วทุกมุมโลก

    โดยเฉพาะในประเทศที่ชาเขียวนับเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ อย่างประเทศเคนยา ที่ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ชาเขียวถือเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง เพราะนอกจากจะเป็นพืชส่งออกที่มีมูลค่าสูงและสร้างรายได้จำนวนมหาศาลเข้าสู่ประเทศแล้ว วิถีชีวิตการปลูกชาเขียวและคาเฟ่ท้องถิ่นก็ยังเป็นจุดขายสำหรับการท่องเที่ยวของเคนยาอีกด้วย

    เคนยาได้ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของโลกรองมาจากจีนและอินเดียในธุรกิจการปลูกชา Limuru Tea Company (LTC) เป็นบริษัทที่ปลูกชาเขียวรายใหญ่ที่สุดของเคนยา บริษัท ปลูกชาเขียวครอบคลุมพื้นที่ถึง กว่า 257 เฮกเตอร์ (ประมาณ 2.75 ล้านตารางเมตร) นับว่า เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตโภคภัณฑ์ที่มั่นคงที่สุดในเคนยา

    บริษัท LTC ผลิตใบชาเขียวป้อนบริษัท Unilever Tea Kenya Ltd. ซึ่งผลิตชาเขียวสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดในยุโรปและอเมริกา รวมถึงตลาดในเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน จึงไม่น่าแปลกใจที่หุ้นของ LTC จัดอยู่ในกลุ่มที่มีราคาสูงสุดเมื่อเทียบกับราคาหุ้นอื่นๆ ในตลาดหุ้นของเคนยา (NSE : Nairobi Securities Exchange)

    เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท LTC ได้ประกาศกระจายหุ้นครึ่งหนึ่งของบริษัท ส่งผลให้ราคาต่อ 1 หุ้นของ LTC ลดลงจาก 12.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 6.36 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศสามารถเข้าถือหุ้นในวงกว้าง บริษัทคาดว่า ราคาหุ้นที่ถูกลงจะส่งผลให้ราคาผลิตชาเขียวหน้าไร่ชาลดลงอย่างมากตามมา ผลิตภัณฑ์ชาเขียวสำเร็จรูปเพื่อการส่งออกของเคนยาก็จะมีราคาต่ำลงและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกมากขึ้น

    การประกาศกระจายหุ้นของบริษัท LTC เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นเคนยา เนื่องจากบริษัท LTC มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจนำเข้าชาเขียวทั้งสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปในระยะยาว ดังนั้น หุ้นของบริษัท LTC จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนที่จะสร้างผลกำไรในอนาคต

    ที่มา,http://www.thansettakij.com/ เมื่อวันที่ 30 /08//2015

    0 comments:

    Post a Comment