Sunday, December 25, 2016

Tagged Under:

ไอ้โม่ง เหิมเกริม บุกขโมย เต่าดาวอินเดีย ตัวละพัน ซ้ำสอง ตัวละล้านมีไม่เอา สงสัยอยากดิสเครดิตกรมอุทยาน

By: news media On: 6:02 PM
  • Share The Gag
  • เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เต่าดาวอินเดีย ที่มีลวดลายทั่วกระดองเป็นแฉกคล้ายรูปดาวกระจาย และ เต่าดาวรัศมี หรือ เต่าเรคิเอต้า เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว กว่า 60 ตัวได้หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือน มิถุนายน 2559 เต่ายูนิฟอร่า ซึ่งเป็นเต่าบกที่หายากที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศมาดากัสการ์ และอยู่ในทะเบียนแนบท้าย 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตสและมีมูลค่าสูงมาก จำนวน 6 ตัว และเต่าดาวรัศมีหรือเต่าเรคิเอต้า จำนวน 72 ตัว ก็ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้

    ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวยอมรับว่า มีเต่าหายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระจริง โดยได้รับรายงานจากนายเผด็จ ลายทอง หัวหน้าสถานีเพาะพันธุ์นกน้ำบางพระ ว่า มีเต่าดาวอินเดีย จำนวน 62 ตัว มูลค่าตัวละ 1- 2 พันบาท รวม 98,000 บาทและเต่าดาวรัศมีหรือเต่าเรคิเอต้า ที่ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกล่าอย่างหนัก จำนวน 3 ตัว มูลค่าตัวละ 2 หมื่นบาทเศษ รวม 60,000 บาท ทั้ง 2 ชนิด รวมมูลค่าแล้วประมาณ 1.58 แสนบาทเศษ ได้หายไปจากสถานีฯ เมื่อช่วงเวลาประมาณ ตี 3 เศษ ของวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า มีคนร้าย 2 คน สวมไอ้โม่งคลุมหน้าและใส่ถุงมือ ได้เข้าไปขโมยเต่าดาวอินเดียและเต่าดาวรัศมี ออกไปจากสถานี ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สถานีฯ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ศรีราชา แล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าตำรวจสันนิฐานว่าน่าจะเป็นฝีมือของคนในสถานีเพาะเลี้ยงฯ เอง

    รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่อว่า การขโมยเต่าจากสถานีฯ ครั้งนี้ ไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่าคนร้ายต้องการอะไร เพราะน่าแปลกใจตรงที่ว่าทำไมคนร้ายไม่ขโมยเต่ายูนิฟอร่า ที่ยังเหลืออยู่ในสถานีอีก 1 ตัว เพราะมีราคาถึงตัวละ 1-2 ล้านบาทออกไป แต่กลับขโมยเต่าดาวอินเดีย ที่มีราคาแค่ตัวละ 1-2 พันบาทเท่านั้น ที่สำคัญ การขโมยเต่าไปตรงกับช่วงวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ คือ วันที่ 26 ธันวาคม เพียงวันเดียว ดังนั้น การที่คนร้ายมาลักลอบขโมยเต่าครั้งนี้ อาจต้องการเบี่ยงเบนประเด็นการสืบสวนของตำรวจในคดีเก่าที่เต่าหายไปเกือบ 80 ตัวเมื่อช่วงเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะขณะนี้ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเต่าหายเมื่อเดือน มิถุนายน 2559 ที่กรมอุทยานฯ ตั้งขึ้นมาได้สรุปผลออกมาแล้วและส่งถึงอธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว โดยคนร้ายพยายามทำให้เชื่อว่าผู้ที่ขโมยเต่าไปเป็นคนละกลุ่มกัน ขณะเดียวกันก็ต้องการดิสเครดิตกรมอุทยานฯ ด้วย


    ที่มา: matichon

    0 comments:

    Post a Comment